RS - เก็งกำไร

RS - เก็งกำไร

คิงพาวเวอร์บิ๊กล๊อตหุ้น RS เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่

คิง พาวเวอร์ เข้าซื้อบิ๊กล็อต RS 94 ล้านหุ้น

- วันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางทางกลุ่มคิง พาวเวอร์ทำการซื้อหลักทรัพย์บมจ.อาร์เอส หรือ RS (บิ๊กลอต) จากตระกูลเชษฐโชติศักดิ์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แก่ นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ จำนวน 79 ล้านหุ้น และนายเชษฐ เชษฐโชติศักดิ์ อีกจำนวน 15 ล้านหุ้น รวมทั้งหมดเป็น 94 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 9% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด รวมมูลค่าทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท

ผลกระทบ / ความเห็น

- การซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ทำให้ กลุ่มคิง พาวเวอร์ กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายใหม่ ขณะที่ "ตระกูลเชษฐโชติศักดิ์" ยังคงเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่สุดเช่นเดิม โดยยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงานของบริษัทฯแต่อย่างใด เนื่องด้วยทาง "กลุ่มคิง พาวเวอร์" มีนโยบายเข้ามาลงทุนในฐานะผู้ลงทุนประเภทรอรับผลตอบแทน (Passive Investor)

- เรามีมุมมองในทางบวกต่อประเด็นข่าวดังกล่าว ด้วยกลุ่มคิงพาวเวอร์เดิมถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และเป็นหนึ่งในลูกค้าของบริษัทอยู่แล้ว การเข้ามาถือหุ้นโดยไม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริหาร แต่คาดว่าจะเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจมากขึ้น จากเดิมที่มีธุรกิจร่วมกันอยู่แล้ว อาทิการใช้สื่อเพลงของ RS บนเครื่องบิน และ
การใช้โฆษณาผ่านช่องทางสื่อสารของ RS อย่างไรก็ตามเบื้องต้นเราคาดว่ายังไม่มีผลต่อประมาณการของเราอย่างมีนัย

คำแนะนำ / เหตุผล

เรายังคงคำแนะนำ “เก็งกำไร” หุ้น RS โดยประเมินราคาเหมาะสมปี 58 ด้วยวิธี DCF (WACC 9.5%) ไว้ที่ 12.50 บาท แม้ผลประกอบการใน 2Q58 คาดว่ายังมีผลขาดทุน แต่เรามองว่าผลประกอบการของบริษัทจะเริ่มพลิกกลับมามีกำไรใน 2H58 หลังจากอัตราการจองซื้อโฆษณาเริ่มปรับตัวดีขึ้น และคาดกำไร 2ปีข้างหน้า (ปี 59-60) กำไรสุทธิจะกลับมาเติบโตเฉลี่ย 52%