“โอบามา” เผยแผนต่อสู้โลกร้อนวันนี้

“โอบามา” เผยแผนต่อสู้โลกร้อนวันนี้

“บารัก โอบามา” ผู้นำสหรัฐเตรียมเผยแผนต่อสู้โลกร้อนวันนี้ (3 ส.ค.) ลั่นเป็นก้าวสำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่สหรัฐเคยดำเนินการมา

ทำเนียบขาวเตรียมเผยมาตรการต่อสู้ปัญหาโลกร้อนของประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ ที่ใช้ชื่อว่า “แผนพลังงานสะอาดของอเมริกา” ในวันนี้ (3 ส.ค.) ซึ่งนายโอบามาระบุว่าเป็นก้าวสำคัญที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่สหรัฐเคยดำเนินการมาในการแก้ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวเป็นชุดกฎและระเบียบที่มุ่งไปที่มลพิษจากโรงไฟฟ้าที่มีอยู่และกำหนดขอบเขตเพดานสำหรับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากโรงไฟฟ้าเป็นครั้งแรก

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวในวิดีโอซึ่งแผยแพร่เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ใช่ปัญหาของคนรุ่นต่อไปอีกต่อไปแล้ว เขากล่าวว่า โรงไฟฟ้าเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในการสร้างมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นอันตรายและส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกฎระเบียบจากรัฐบาลกลางในการจำกัดปริมาณการปล่อยมลพิษจากโรงไฟฟ้าเหล่านี้ และถึงเวลาแล้วที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อเด็กๆ เพื่อสุขภาพ และเพื่อความปลอดภัยของชาวอเมริกัน

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ตามแผนใหม่ที่จะเปิดตัวในวันนี้ สหรัฐจะตั้งเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากโรงไฟฟ้าให้ได้ 32% ในปี 2573 จากระดับที่เคยปล่อยในปี 2548