บล.บัวหลวงหั่นเป้าดัชนีเหลือ1,505จุด

บล.บัวหลวงหั่นเป้าดัชนีเหลือ1,505จุด

บล.บัวหลวง ปรับลดเป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นเหลือ 1,505 จุด จากระดับเดิมที่ 1,570 จุด คาดจีดีพีอยู่ที่ 2.9% เหตุเศรษฐกิจชะลอ

นายปรเมศ ทองบัว นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล. บัวหลวง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดคาดการณ์ดัชนีหุ้นไทยปีนี้เหลือ 1,505 จุด จากเดิมที่คาดไว้ 1,570 จุด และอัตรากำไรต่อหุ้น(อีพีเอส) เหลือ 93.3 บาทต่อหุ้น จาก 97.5 บาทต่อหุ้น รวมถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) เหลือ 2.9% จากเดิม 3.3% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง อาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน แต่หากช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องและนักลงทุนมีความมั่นใจ อาจมีโอกาสการปรับเพิ่มประมาณการกำไรอีกครั้ง

สำหรับไตรมาส 2 คาดว่ากำไรบริษัทจดทะเบียนจะลดลง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับทรงตัว โดยหุ้นที่คาดว่าจะเติบโตสูงสุด คือ หุ้นกลุ่มประกันภัย เพราะการตั้งสำรองที่น้อยลง รองลงมาคือกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมจากกำไรการขายสินทรัพย์มากขึ้น และกลุ่มปิโตรเคมี เพราะส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงมีปริมาณขายที่สูงขึ้น

นอกจากนี้แนวโน้มไตรมาส 3 คาดว่าจะเริ่มเห็นกำไรที่เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งกลุ่มท่องเที่ยวจะกลับมามีทิศทางโดดเด่นชี้นำตลาด เพราะจะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว รองลงมาคือกลุ่มวัสดุก่อสร้าง,สื่อสาร ,นิคมอุตสาหกรรม และค้าปลีก