ส.อ.ท.เล็งหั่นเป้าผลิตรถในปท.เหลือ8แสนคัน

ส.อ.ท.เล็งหั่นเป้าผลิตรถในปท.เหลือ8แสนคัน

ส.อ.ท. เตรียมปรับลดเป้าการผลิตรถขายในประเทศ เหลือ 8 แสนคัน หลังเศรษฐกิจชะลอ กระทบกำลังซื้อ

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจภายในประเทศที่ซบเซา ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ หนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น การเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ส่งผลต่อกำลังซื้อภาคประชาชนชะลอตัว ทำให้ส่วนตัวประเมินว่า ยอดผลิตรถยนต์เพื่อขายในประเทศปีนี้ อาจไม่เป็นไปตามเป้าที่ได้มีการปรับประมาณการล่าสุด อยู่ที่ 850,000 คัน เหลือเพียง 800,000 คัน เท่านั้น ส่วนการผลิตรถยนต์ เพื่อส่งออกยังคงเป้าหมายเดิมที่ 1,200,000 คัน ทำให้เป้าการผลิตรถยนต์ในปีนี้ อาจจะอยู่ที่ระดับ 2 ล้านคัน

ซึ่งจากนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. จะขอต้องติดตามถึงภาวะตลาดในประเทศช่วงเดือนกันยายนอีกครั้ง ก่อนที่จะปรับประมาณการอย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องรอดูผลการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ การลงทุนโครงสร้างต่าง ๆ ของภาครัฐ รวมถึงราคาสินค้าเกษตรที่ขณะนี้ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งหากราคาสินค้าเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะประชาชนรากหญ้าที่มีความต้องการรถยนต์ประเภทกระบะ และรถยนต์นั่ง

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเชื่อมั่นว่า อุตสาหกรรมยานยนต์จะสามารถช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ได้ หากการส่งออกเป็นไปตามเป้าที่ 1,200,000 คัน ซึ่งจะทำให้มีสัดส่วน ร้อยละ 15 ของการส่งออกทั้งหมด และจะช่วยหนุนการติดลบด้านการส่งออกได้บ้าง รวมถึงจะทำให้อุตสาหกรรมต่อเนื่องเติบโตได้ เช่น อุตสาหกรรมเหล็ก ชิ้นส่วนยานยนต์ หนัง กระจก ยางล้อ และปิโตรเคมี เป็นต้น