หลายประเทศเอเชียประสบน้ำท่วมใหญ่

หลายประเทศเอเชียประสบน้ำท่วมใหญ่

หลายประเทศในเอเชีย เช่น เมียนมาร์ อินเดีย เวียดนาม และเนปาล ประสบอุทกภัยและโคลนถล่มครั้งใหญ่ หลังจากฝนตกหนักติดกันหลายวัน

เมียนมาร์ประสบน้ำท่วมครั้งรุนแรงจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้ชาวเมียนมาร์หลายหมื่นคนไร้ที่อยู่อาศัยและพื้นที่ไร่นาเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ขณะเดียวกันเกิดกระแสหวั่นวิตกว่าหากฝนยังไม่หยุดตก อาจส่งผลให้เขื่อนรับน้ำไม่ไหวและพังลงได้

ด้านรัฐบาลเมียนมาร์ประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว 4 เขต โดยที่เมืองสะกายระดับน้ำท่วมสูง 2.5 เมตร และที่รัฐยะไข่สูง 4.5 เมตร ส่วนสถานีโทรทัศน์ในเมียนมาร์เผยแพร่ภาพทหารและเจ้าหน้าที่กำลังลำเลียงหีบห่อความช่วยเหลือที่เมืองซิตตะเว และเมืองอื่นๆ ขณะที่ทางการเผยว่ายอดผู้เสียชีวิตจากภัยน้ำท่วมครั้งนี้อยู่ที่อย่างน้อย 47 คน

สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ประเมินว่า ตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีประชาชนในเมียนมาร์ได้รับผลกระทบประมาณ 60,000-110,000 คน

ขณะที่ในอินเดียเกิดฝนที่ตกหนักเช่นกัน ส่งผลให้เกิดดินถล่มปิดถนนหนทางในรัฐอุตตราขัณฑ์ทางภาคเหนือของประเทศทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยว และผู้แสวงบุญชาวฮินดูกว่า 500 คน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

นายเดเวนทรา ปัตวัล เจ้าหน้าที่หน่วยช่วยเหลือของรัฐบาล กล่าวว่า กำลังพยายามเปิดเส้นทาง แต่ก้อนหินจากภูเขาและต้นไม่ยังหล่นลงมาต่อเนื่องจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย นอกจากนี้ ฝนที่ตกลงมาตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม ทำให้เส้นทางไปยังวัดต่างๆ ที่ชาวฮินดูนิยมไปสักการะ ได้แก่ วัดเคดามัธ วัดบาดรินัธ วัดกังโกตรี และวัดยมุโนตรี ขณะที่บ้านเรือนหลายหลังพังเสียหายและสัตว์เลี้ยงล้มตายนับร้อยตัว

ขณะเดียวกัน ในเวียดนามก็เกิดน้ำท่วมหนักในจังหวัดกว่างนิญทางภาคเหนือของประเทศ และมีบางชุมชนได้รับผลกระทบจากสารพิษที่ไหลมากับโคลนถล่มจากเหมืองถ่านหิน ขณะที่ยอดเสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งนี้อยู่ที่อย่างน้อย 17 คน ส่วนในเนปาลก็เกิดฝนตกหนักและดินถล่มเช่นกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 30 คน