"แคร์รี่" เตรียมเยือนมาเลย์กระตุ้นแก้ค้ามนุษย์

"แคร์รี่" เตรียมเยือนมาเลย์กระตุ้นแก้ค้ามนุษย์

"จอห์น แคร์รี่" รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนมาเลเซียวันที่ 5 สิงหาคม เพื่อกระตุ้นให้มาเลเซียเพิ่มความพยายามต่อต้านการค้ามนุษย์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศ นายจอห์น แคร์รี่ จะเดินทางเยือนมาเลเซียในวันพุธที่ 5 สิงหาคมนี้ เพื่อกระตุ้นมาเลเซียให้เพิ่มความพยายามต่อต้านการค้ามนุษย์ ขณะเข้าร่วมการประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาค ระหว่าง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศพันธมิตรของสหรัฐ โดยนายแคร์รี่เตรียมผลักดันให้มาเลเซียต้องขยายการดำเนินงาน และต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐ

กำหนดการเยือนมาเลเซียของนายแคร์รีมีขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากสหรัฐเผชิญกับการต่อต้านการยกระดับมาเลเซียออกจากบัญชีดำการค้ามนุษย์ หรือกลุ่ม “เทียร์ 3” ขึ้นมาอยู่ในกลุ่ม “เทียร์ 2 เฝ้าระวัง" ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2558 ที่จัดทำโดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ

รายงานดังกล่าวทำให้สมาชิกสภาคองเกรสและนักสิทธิมนุษยชนจำนวนมากวิจารณ์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีแนวโน้มเพื่อนำไปสู่ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับอีก 12 ประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก

ก่อนหน้านี้ ไทยและมาเลเซียต่างถูกนานาชาติวิจารณ์จากกรณีการรับมือผู้อพยพจากประเทศยากจนหลายล้านคน และในกรณีของชาวมุสลิมโรฮิงญาซึ่งถูกค้ามนุษย์มาจากเมียนมาร์และบังกลาเทศ นอกจากนี้ยังมีการค้นพบหลุมศพและคอกที่อาจใช้เป็นกรงขังชาวโรฮิงญาในค่ายพักแรมที่ถูกทิ้งร้างในป่าบริเวณชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียด้วย