ศิลปินกรีนพีซต้าน “เชลล์” ขุดน้ำมันขั้วโลกเหนือ

ศิลปินกรีนพีซต้าน “เชลล์” ขุดน้ำมันขั้วโลกเหนือ

ศิลปินชาวอาร์เจนตินารวมตัวกันระบายสีภาพจิตรกรรมฝาผนังในกรุงบัวโนสไอเรส เพื่อต่อต้านแผนขุดเจาะน้ำมันในขั้วโลกเหนือของ "เชลล์"

ศิลปินชาวอาร์เจนตินารวมตัวกันระบายสีภาพจิตรกรรมฝาผนักขนาดยักษ์ ยาว 300 เมตร ในกรุงบัวโนสไอเรส เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อแผนขุดเจาะน้ำมันในขั้วโลกเหนือของบริษัทเชลล์ ออยล์ โดยกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ระหว่างประเทศของกรีนพีซซึ่งเป็นองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมระดับโลก

นักอนุรักษ์ของกรีนพีซ นายอิกนาซิโอ ซิเนเซ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่มีอยู่ทั่วโลกเพื่อป้องกันขั้วโลกเหนือจากโครงการของเชลล์ พวกเขามารวมตัวกันเพื่อประณามการทำลายธรรมชาติ

สำหรับการระบายสีภาพจิตรกรรมฝาหนังนี้อยู่ในการดูแลของศิลปินแนวสตรีท อาร์ต ชาวอาร์เจนตินา นายเอลเฟรโด เซกาโตรี โดยศิลปินรายนี้กล่าวว่า พวกเขากำลังทำกิจกรรมกับอาสาสมัครต่างๆ เกี่ยวกับหมีขั้วโลกและการต่อต้านบริษัทเชลล์

ทั้งนี้ เชลล์หวังที่จะกลับเข้าไปขุดเจาะน้ำมันในขั้วโลกเหนือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 หลังบริษัทประสบอุบัติเหตุในการดำเนินงานหลายครั้งซึ่งรวมถึงการวางแท่นขุดเจาะน้ำมัน ขณะที่บรรดานักเคลื่อนไหวต้องการขัดขวางแผนขุดเจาะน้ำมันของเชลล์ไปจนถึงปีหน้า พร้อมกับหวังว่าประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐจะเพิกถอนใบอนุญาตการขุดเจาะน้ำมันในทวีปอาร์กติกของบริษัทเชลล์ด้วย