'บิ๊กต้อม'เตรียมบุกบราซิล ร่วมตรวจสนามแข่งโอลิมปิก

'บิ๊กต้อม'เตรียมบุกบราซิล ร่วมตรวจสนามแข่งโอลิมปิก

หัวหน้านักกีฬาไทย “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ วางแผนยกคณะบุกเมืองแซมบา บราซิล

 วันที่ 14-20 ส.ค. เพื่อร่วมสำรวจเมืองริโอ เดอ จาไนโร เจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 รับหนักใจแทนนักกีฬาทีมชาติไทย เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่เคยไปแข่งยังทวีปอเมริกาใต้ทำให้ต้องปรับตัวเป็นอย่างมากทั้งอากาศและภูมิประเทศ เผยแจ้งเบื้องต้น ไทยร่วมแน่ 50 คน

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31ที่ริโอ เดอ จาเนโร ที่ประเทศบราซิล จะเป็นเจ้าภาพ วันที่ 5-21 สิงหาคม 2559 โดยในขณะนี้มีนักกีฬาไทยได้โควตาเข้าร่วมการแข่งขันแล้ว 2 คน ได้แก่ สุธิยา จิวเฉลิมมิตร (ยิงเป้าบิน) และธันยพร พฤกษากร (ยิงปืน) และนักกีฬาจากทั่วโลกกำลังแข่งขันเพื่อให้ได้สิทธิ์ไปแข่งขัน ล่าสุด “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย พร้อมด้วย ดร.สุพิตร สมาหิโต รองหัวหน้าคณะ จะเดินทางไปร่วมประชุมหัวหน้านักกีฬา ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ในวันที่ 14-20 สิงหาคมนี้

“บิ๊กต้อม” กล่าวว่า การประชุมหัวหน้านักกีฬาทั้ง 205 ชาติทั่วโลก เจ้าภาพจะจัดการประชุมพร้อมนำผู้แทนจากทุกชาติเยี่ยมชมสนามแข่งขัน หมู่บ้านนักกีฬา ตลอดจนการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ 1 ปีก่อนการแข่งขัน เนื่องจากที่ผ่านมามีข่าวเรื่องความไม่พร้อมของเจ้าภาพพอสมควร ทำให้บราซิลต้องการแสดงให้ทุกชาติเห็นในการประชุมครั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างความมั่นใจให้แก่ทุกชาติที่จะส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน รวมไปถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ด้วย

"บราซิลต้องการให้แต่ละชาติแจ้งจำนวนนักกีฬาคร่าวๆ ที่คาดว่าจะผ่านการคัดเลือกให้เจ้าภาพทราบด้วย ซึ่งเรื่องนี้ก็จำเป็นที่จะต้องอ้างอิงข้อมูลเดิมเป็นหลักไปก่อน รวมทั้งพิจารณากีฬาที่น่าจะผ่านการคัดเลือกเพิ่มเข้าไปด้วย โดยเฉพาะวอลเลย์บอลหญิงที่มีโอกาสอยู่พอสมควร ในเบื้องต้นจะแจ้งไปว่ามีนักกีฬาที่ผ่านการควอลิฟายไม่น้อยกว่า 50 คน” นายธนา กล่าว

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่จัดแข่งขันในทวีปอเมริกาใต้เป็นครั้งแรก โดยที่ผ่านมาโอลิมปิกเกมส์เคยแข่งขันในทวีปอเมริกาเหนือและกลางอย่าง เม็กซิโก สหรัฐอเมริกาและแคนาดา “บิ๊กต้อม” กล่าวว่า ยอมรับว่าหนักใจพอสมควรเพราะนักกีฬาไทยไม่ค่อยมีประสบการณ์ไปแข่งขันมากนัก เริ่มตั้งแต่การเดินทางไปบราซิลก็ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง และช่วงเวลาทั้ง 2 ประเทศที่ห่างกันมากถึง 10-11 ชั่วโมง นักกีฬาไทยจะต้องเดินทางไปล่วงหน้าก่อนการแข่งขันไม่ต่ำกว่า 7 วัน เพื่อปรับตัวให้เข้ากับเวลาและสภาพภูมิประเทศ