บอลไทยอู้ฟู่สะพัดหมื่นล้าน ยอดคนดูพุ่ง50เปอร์เซนต์

บอลไทยอู้ฟู่สะพัดหมื่นล้าน ยอดคนดูพุ่ง50เปอร์เซนต์

ประธานไทยพรีเมียร์ลีก ดร.องอาจ ก่อสินค้า เผย ภาพรวมลูกหนังโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก

 และดิวิชั่น 1 ฤดูกาล 2015 ช่วงครึ่งฤดูกาลแรก อยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนผู้ชมที่พุ่งกระฉูดกว่าเดิมถึง 50 เปอร์เซนต์ ขณะที่ตัวเลขเงินหมุนเวียนสะพัดทั้งประเทศ คาดว่าตลอดทั้งปีอยู่ในระดับหมื่นล้านบาท

ฟุตบอล “โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก 2015” เริ่มแข่งขันช่วงครึ่งฤดูกาลหลังหรือ “เลกสอง” ตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดย “ดร.โอเค” ดร.องอาจ ก่อสินค้า ประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด หรือ “ทีพีแอล” กล่าวถึงเกมในช่วง 17 นัดแรกของไทยพรีเมียร์ลีก และดิวิชั่น 1 เลกแรก ว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ

“ภาพรวมของการแข่งขันถือว่าน่าพอใจมาก โดยเฉพาะจำนวนผู้ชมที่เพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว จากเดิมในฤดูกาล 2014 ยอดคนดูเลกแรกมีคนดูเฉลี่ยต่อนัด 5,000 คน แต่ในเลกสองฤดูกาล 2015 มียอดผู้ชมเฉลี่ยต่อนัดสูงถึง 7,500 คน” ดร.โอเค กล่าว

ประธาน “ทีพีแอล” เผยอีกว่า สำหรับยอดผู้ชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ทางทรูวิชั่นส์ เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดแจ้งว่ามียอดเพิ่มขึ้นกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ ส่วนด้านการจัดการแข่งขัน ค่าปรับจากบทลงโทษทีมต่างๆ ลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง เหตุการณ์ความวุ่นวายต่างๆ เกิดขึ้นน้อยหลังจากปรับปรุงระเบียบการแข่งขันใหม่

“ด้านยอดเงินหมุนเวียนในการบริหารตลอดทั้งปีของทีพีแอล และทั้ง 38 สโมสรในไทยพรีเมียร์ลีก และดิวิชั่น 1 เป็นตัวเลขรวมกว่า 3 พันล้านบาท แบ่งเป็น ทีพีแอล 800 ล้านบาท ที่ได้จากค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด 600 ล้านบาท ค่าสปอนเซอร์หลักโตโยต้า 100 ล้านบาท และสปอนเซอร์ร่วมอีกกว่า 100 ล้านบาท” ดร.องอาจ กล่าว

ดร.องอาจ กล่าวว่าต่ออีกว่า ขณะที่เงินลงทุนของ 38 สโมสรเฉลี่ยทีมละกว่า 60 ล้านบาท ซึ่งยอดเงินหมุนเวียนทั้งระบบในลีกไทยทั่วประเทศน่าจะสูงถึงหมื่นล้านบาท ตรงนี้เป็นเงินที่มาจากส่วนต่างๆ รวมถึงค่าโรงแรมที่พัก ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายของแฟนบอลด้วย

“ตัวเลขทั้งหมดเป็นยอดที่มีการประมาณการคร่าวๆ จากองค์ประกอบต่างๆ แต่ทีพีแอล มอบมอบให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ วิเคราะห์และประเมินตัวเลขที่ชัดเจนของยอดเงินหมุนเวียนทั้งระบบแล้วด้วย” ดร.องอาจ กล่าวปิดท้าย

16 ปีขยี้ติมอร์-วันนี้ฉะเวียดนาม

ด้านผลการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนอายุไม่เกิน 16 ปีชิงแชมป์อาเซียน 2015 ที่ประเทศกัมพูชา รอบแรก กลุ่มเอ คู่ ไทย กับ ติมอร์ เลสเต ที่ตามโปรแกรมต้องเตะเสร็จไปตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.ที่สนามอาร์มี่ แต่เนื่องจากฝนถล่มหนักจนเล่นต่อไม่ไหวจึงเตะได้ครึ่งเดียว ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ส.ค.ทั้งสองทีมลงแข่งขันต่อในครึ่งหลังพร้อมกับย้ายไปเล่นที่สนามโอลิมปิก

ทีมไทยมี 3 แต้มจากการแพ้ ลาว 0-1 ชนะมาเลเซีย 3-1 ส่วนติมอร์ มี 1 แต้มจากการเสมอ บรูไน 2-2 แพ้ ลาว 2-3 ครึ่งแรกเสมอกัน 0-0 แต่ครึ่งหลังไทยเหนือกว่า นาที 52 จิณณวัตร รัศมี ซัดให้ไทยนำ 1-0 จากนั้นนาที 73 จิณณวัตรคนเดิมยิงได้อีกหน ไทยนำ 2-0 ก่อน กรวิชญ์ ทะสา จะมายิงปิดท้ายในนาที 90 ให้ไทยชนะ 3-0 เก็บเพิ่มเป็น 6 แต้ม ส่วนโปรแกรมนัดต่อไปทีมไทยจะพบเวียดนาม ในวันที่ 2 สิงหาคม เวลา 15.30 น.ที่โอลิมปิก สเตเดี้ยม

สรุปตารางคะแนนกลุ่มเอ 1.ลาว 7 คะแนน 2.ไทย 6 คะแนน 3.มาเลเซีย 6 คะแนน 4.เวียดนาม 4 คะแนน 5.ติมอร์ เลสเต 1 คะแนน 6.บรูไน 1 คะแนน