น้ำท่วมหนักขวางช่วยเหลือเหยื่อในพม่า

น้ำท่วมหนักขวางช่วยเหลือเหยื่อในพม่า

ระดับน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ของพม่า ตัดขาดถนนและการสื่อสาร ขวางเจ้าหน้าที่-กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ ปธน. ประกาศ 4 เขตเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

ฝนที่ตกหนักในพม่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่เพียงแต่ทำให้บ้านเรือน ทรัพย์สิน และพืชผลทางการเกษตรเสียหาย แต่ระดับน้ำที่ยังคงท่วมสูง ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐและกลุ่มกู้ภัยท้องถิ่นแทบเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ห่างไกลไม่ได้เลย ส่วนการสื่อสารก็ถูกตัดขาด ทำให้รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมไม่ได้ ซึ่งล่าสุดยังคงอยู่ที่ 27 ราย

อธิบดีคนหนึ่งจากกระทรวงสวัสดิการสังคมพม่าให้ข้อมูลว่า เกือบทุกพื้นที่ของประเทศได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้

ส่วนหนังสือพิมพ์โกบอลนิวไลท์ออฟพม่าที่รัฐบาลสนับสนุน กล่าวว่า รัฐยะไข่และรัฐฉิ่นทางภาคตะวันตก เป็น 2ใน4 พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 ก.ค.) ประธานาธิบดี “เต็ง เส่ง” ของพม่าประกาศให้พื้นที่เหล่านี้เป็นเขตภัยพิบัติแล้ว เนื่องจากได้รับความเสียหายรุนแรง และคาดว่าจะฟื้นกลับสู่สภาพปกติได้ยาก

เจ้าหน้าที่รัฐยะไข่คนหนึ่ง ให้สัมภาษณ์ว่า บ้านเรือนและอาคารสำนักงานในเมืองหม่องด่อว์ เสียหายหนัก ต้นไม้โค่นล้ม และถนนชำรุดจากความรุนแรงของพายุ แต่ตอนนี้ได้เปิดศูนย์พักพิงในวัดหลายแห่งแล้ว

ด้านชาวบ้านในเมืองมินบะหย่า ทางเหนือของรัฐยะไข่ อย่าง นายขิ่น ซอวินเล่าว่า ชาวบ้าน 7,000 คนพักอยู่ในวัด 23 แห่ง และต้องการน้ำสะอาดโดยด่วน แต่ตอนนี้ถนนถูกตัดขาดหมดแล้ว