ปิดฉากเจรจาทีพีพีไร้ข้อสรุป

ปิดฉากเจรจาทีพีพีไร้ข้อสรุป

เจรจาทีพีพีนาน 1 สัปดาห์ไร้ข้อสรุป เพราะชาติมหาอำนาจเห็นต่างประเด็นสำคัญ

การเจรจาครั้งล่าสุด เรื่องข้อตกลงการค้าทีพีพี ของ 12 ประเทศ ที่ใช้เวลานานถึง 1 สัปดาห์ ปิดฉากลงแล้ว โดยไม่มีข้อสรุป เนื่องจากชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ยังเห็นต่างกันในประเด็นสำคัญ

หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาการค้าของสหรัฐ นายไมเคิล โฟรแมน แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากอีก 11 ประเทศ ว่าด้วยการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือทีพีพี โดยยืนยันว่า การเจรจาที่มีขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์นี้มีความคืบหน้าไปมาก และแต่ละประเทศจะหารือนอกรอบร่วมกันต่อไป เพื่อแก้ไขบางประเด็นที่ยังคงเห็นแตกต่างกัน

แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของออสเตรเลีย นายแอนดรูว์ ร็อบบ์ กล่าวว่า อุปสรรคของการเจรจา อยู่ที่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ คือสหรัฐ ญี่ปุ่น แคนาดา และเม็กซิโก ขณะที่ตัวแทนจากรัฐบาลนิวซีแลนด์ เรียกร้องการเปิดเสรีตลาดสินค้านมและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ด้านสหรัฐและญี่ปุ่น ไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการกำหนดอัตราภาษีรถยนต์นำเข้า และเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุม ยังไม่สามารถเห็นพ้องกันในประเด็นการกป้องลิขสิทธิ์ข้อมูลที่ใช้เพื่อการพัฒนาและผลิตยาชีวภาพ โดยสหรัฐเสนอ 12 ปี แต่ออสเตรเลียแย้งว่า 5 ปีก็พอแล้ว