'มนูญ'หนุนหลักการ คลอดคำถามประชามติปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

'มนูญ'หนุนหลักการ คลอดคำถามประชามติปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

“มนูญ” หนุนหลักการ คลอดคำถามประชามติปฏิรูปให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง ค้านแนวคิดคว่ำร่างรธน.ก่อนดูสาระ ด้าน“ดิเรก” ยืนยันให้ทุกอย่างเดินตามโรดแมพ

นายมนูญ ศิริวรรณ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยว่า ได้มีการพูดคุยในหลักการกับสปช. จากกรณีของนายไพบูลย์​ นิติตะวัน สปช. เตรียมเสนอคำถามเพื่อทำประชามติประกอบการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่าจะดำเนินการให้การปฏิรูปเสร็จสิ้นก่อนจัดการเลือกตั้งหรือไม่ แต่ยังไม่ได้หารือในรายละเอียดต่อแนวทางหรือการดำเนินการ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มสปช.ที่เสนอคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เสนอไปยังกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญให้ทำประชามติประชาชนว่าจะเห็นด้วยกับการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ ดังนั้นหากมีผู้ใดเสนอประเด็นนี้เข้าที่ประชุมสปช. ให้พิจารณา กลุ่มตนพร้อมยืนยันในหลักการ ส่วนกรณีที่มีสปช.บางกลุ่มขยายแนวคิดคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลได้อยู่ต่อนั้น ส่วนตัวมองว่ากรณีที่จะลงมติเห็นชอบหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญควรพิจารณาจากเนื้อหาสาระเป็นหลัก รวมถึงเหตุผลของกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญต่อการปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญด้วย  

ขณะที่นายดิเรก ถึงฝั่ง สปช. แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการยืดวาระการบริหารราชการของคสช. และรัฐบาล ออกจากโร้ดแม็พที่กำหนดไว้ เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ภายหลัง ขณะที่การตัดสินใจเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ตนยังไม่ได้ตัดสินใจ เนื่องจากต้องพิจารณาสาระของร่างรัฐธรรมนูญก่อน ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการลงมติร่างรัฐธรรมนูญนั้นจะไม่ให้ผู้ใดมาครอบงำ 

“การตัดสินโหวตรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะไม่มีใครมาครอบงำได้โดยเด็ดขาด เนื่องจากตนอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุขสามารถเดินไปข้างหน้าด้วยความถูกต้อง ดังนั้น หากรัฐธรรมนูญออกมาดีเราก็พร้อมจะโหวตรับ แต่หากรัฐธรรมนูญออกมาไม่ดีเราก็คงจะไม่โหวตรับ” นายดิเรก กล่าว