'โฆษกคสช.'ระบุ'ณัฐวุฒิ'ยังไม่ทำหนังสือ ขอแถลงข่าวนกกรงหัวจุก

'โฆษกคสช.'ระบุ'ณัฐวุฒิ'ยังไม่ทำหนังสือ ขอแถลงข่าวนกกรงหัวจุก

“โฆษกคสช."เผย "สุเทพ" ทำหนังสือขออนุญาตแถลงเปิดมูลนิธิฯ มาก่อนแล้ว ส่วน"ณัฐวุฒิ" จะแถลงข่าวนกกรงหัวจุก ยังไม่มีการทำหนังสือขอเข้ามา

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่มกปปส.ออกมาพูดในการแถลงข่าวเปิดตัว มูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ทำให้ผู้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าวตามมาว่า การจะจัดกิจกรรมใดๆต้องระมัดระวังไม่พูดในลักษณะสร้างเงื่อนไข ดังนั้นจึงมีการกำหนดหลักการว่าจะทำกิจกรรมอะไรต้องขอนุญาตคสช.มาก่อน หากพิจารณาแล้วไม่เป็นการแสดงออกที่ขัดกับความสงบก็สามารถดำเนินการได้เหมือนที่ผ่านมา แต่จะมีเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์ ซึ่ง กรณีของนายสุเทพนั้นมีการขออนุญาตมาก่อนแล้ว แต่ในหลายกรณีก็มีการแสดงออกโดยไม่ขออนุญาต ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมือง ถ้าเป็นการแสดงออกที่สร้างสรรค์ คสช.ก็จะไม่ดำเนินการอะไร แต่ถ้าขัดกับหลักการรักษาความสงบก็อาจจะมีการสื่อสารกับบุคคลนั้น ๆ และกรณีของนายสุเทพ ก็เป็นการแสดงออกในทัศนคติเดิมอยากให้มองที่เนื้อหาไม่ใช่กังวลที่ตัวบุคคล หากใครเห็นว่าการกระทำดังกล่าวขัดกับแนวทางของ คสช.ก็สามารถร้องเข้ามาได้    

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.ระบุว่าในสัปดาห์หน้าจะชวนแกนนำนปช.เปิดแถลงข่าวเรื่องสถานการณ์นกกรงหัวจุกในประเทศไทยบ้าง พ.อ.วินธัย กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือขออนุญาต ถ้าจะจัดกิจกรรมก็ให้ขออนุญาตเข้ามา ปกติก็มีขออนุญาตมาเรื่อยๆ ทางคสช.ก็ต้องให้ผู้รับผิดชอบโดยตรงเป็นผู้พิจารณาต่อไป ซึ่งที่ผ่านมามีบางคนจัดงานไม่ตรงกับแนวทางที่ขออนุญาต ก็มีว่ากล่าวตักเตือนบ้าง แต่ถ้าในระยะหลังหากรู้ก่อนว่าในกิจกรรมที่จะจัดนั้นจะต้องแจ้งมาให้เจ้าหน้าที่ร่วมพิจารณาเนื้อหาด้วย   

พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เลขาธิการคสช. กล่าวถึงกรณีของนายณัฐวุฒิ ที่จะจัดแถลงสถานการณ์นกกรงหัวจุก เพียงสั้นๆ ว่า ขอเห็นหนังสือขออนุญาตก่อน คงไม่มีอะไร อาจเป็นการแหย่กันเล่นมากกว่า ครึกครื้นดี ตนคิดว่าคงไม่ส่งขออนุญาตมา