อนามัยโลกเผยผลทดสอบวัคซีนอีโบลาได้ผล

อนามัยโลกเผยผลทดสอบวัคซีนอีโบลาได้ผล

องค์การอนามัยโลก เผย ผลทดลองเบื้องต้นของการใช้งานวัคซีนต้านเชื้อไวรัสอีโบลา วีเอสวี-อีโบฟว่าป้องกันไวรัสมรณะชนิดนี้ได้ถึง 100%

องค์การอนามัยโลก เผย ผลทดลองเบื้องต้นของการใช้งานวัคซีนต้านเชื้อไวรัสอีโบลา วีเอสวี-อีโบฟ ของสำนักงานสาธารณสุขแคนาดาว่า ป้องกันไวรัสมรณะชนิดนี้ได้ถึง 100% ก่อนเดินหน้าให้เมิร์ค พัฒนาต่อไป

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การค้นพบครั้งนี้ ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารแลนเซ็ต อาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการต่อสู้กับเชื้ออีโบลา แต่ถึงแม้ประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้จะอยู่ที่ 100% แต่ตัวเลขอาจเปลี่ยนแปลงหลังจากมีการเก็บข้อมูลมากขึ้น และเชื่อว่าสุดท้ายแล้วประสิทธิภาพของยานี้อาจอยู่ที่ 75%-100%

วัคซีนตัวนี้ เป็นการรวมกันระหว่างเศษส่วนของไวรัสอีโบลากับไวรัสอีกตัวหนึ่ง ที่มีความปลอดภัยกว่า เพื่อฝึกให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันที่เอาชนะเชื้ออีโบลาได้ โดยการทดสอบเกิดขึ้นที่ประเทศกินี จุดเริ่มต้นของการระบาดครั้งใหญ่ของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกเมื่อปี 2546 ซึ่งพบผู้ป่วย 100 คนในช่วงเดือน เม.ย.-ก.ค. ที่ผ่านมา โดยทั้งหมดและผู้ใกล้ชิดได้รับวัคซีนทันที หรือ 3 สัปดาห์หลังจากตรวจพบ

ด้านนายเบอร์ทรานด์ ดราเกซ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ขององค์การแพทย์ไร้พรมแดน ซึ่งร่วมในการทดลองครั้งนี้ด้วย เรียกร้องให้ทุกประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเชื้ออีโบลา นำวัคซีนตัวนี้ไปใช้ในทันที เพื่อกำจัดวงจรการแพร่กระจายของไวรัสมรณะตัวนี้