สหรัฐรับฎีกาส่งทันตแพทย์ฆ่าสิงโตไปขึ้นศาลซิมบับเว

สหรัฐรับฎีกาส่งทันตแพทย์ฆ่าสิงโตไปขึ้นศาลซิมบับเว

รัฐบาลสหรัฐรับฎีกาที่ลงนามโดยประชาชนมากกว่า 1.46 แสนคน ที่ต้องการให้ส่งตัวทันตแพทย์ฆ่าสิงโตไปขึ้นศาลตามกฎหมายของซิมบับเว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่านายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงเรื่องการได้รับฎีกาที่เป็นการลงนามจากชาวอเมริกันมากกว่า 146,000 คน เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐแสดงความร่วมมือกับทางการซิมบับเว ด้วยการเนรเทศ ทพ.วอลเตอร์ พัลเมอร์ วัย 55 ปี ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ให้ไปเข้ารับการไต่สวนตามกฎหมายของซิมบับเว ฐานเจตนาฆ่าสิงโต "เซซิล" อย่างไรก็ตาม อำนาจตัดสินใจขั้นเด็ดขาดในเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับนางลอเรตตา ลินช์ รมว.กระทรวงยุติธรรม

สหรัฐและซิมบับเวลงนามในร่วมกันในสนธิสัญญาระดับทวิภาคี เมื่อปี 2531 ว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ในกรณีที่บุคคลนั้นกระทำผิดกฎหมายซึ่งมีบทลงโทษเกินกว่า 1 ปี ซึ่งการล่าสิงโตอย่างผิดกฎหมายในซิมบับเวมีบทลงโทษจำคุกสูงสุดนานถึง 10 ปี พร้อมทั้งปรับเป็นเงินอีก 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 700,000 บาท ) อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลซิมบับเวต้องตั้งข้อหาต่อทพ.พัลเมอร์อย่างเป็นทางการ นอกเหนือจากการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ด้านนายริชาร์ด ชิบูเว อัครราชทูตซิมบับเวประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวว่ารัฐบาลซิมบับเวให้ความสำคัญกับการสืบสวนสอบสวนการตายของเซซิลมาก เนื่องจากสิงโตเพศผู้วัย 13 ปี ตัวนี้ เป็นที่รักของประชาชน และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางยังอุทยานแห่งชาติฮวางเก ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของมัน ขณะที่นางโอปปาห์ มูชินกูรี รมว.กระทรวงวิ่งแวดล้อมของซิมบับเว กล่าวว่าสำนักอัยการสูงสุดกำลังเร่งเตรียมเอกสารเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับทพ.พัลเมอร์