นายกฯเชื่อปีหน้าหลุดบัญชีเทียร์3ยันแก้ปัญหาเต็มที่

นายกฯเชื่อปีหน้าหลุดบัญชีเทียร์3ยันแก้ปัญหาเต็มที่

"พล.อ.ประยุทธ์" เชื่อปีหน้าไทยหลุดบัญชีเทียร์ 3 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์เต็มที่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ประจำปี 2558 โดยประเทศไทยยังคงได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่ม Tier 3 ว่า รัฐบาลได้ติดตามและรับทราบผลก่อนหน้านี้แล้ว โดยไม่รู้สึกท้อและไม่ผิดหวัง ขณะเดียวกันต้องยอมรับในกติกาของสากล

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าเรื่องความเข้าใจนั้นเป็นเรื่องที่ยากที่จะต้องอธิบาย แต่ถ้าคนไทยด้วยกันฟังแล้วคิดใคร่ครวญให้ดีว่าการที่จะทำอะไรให้ใครยอมรับได้ ก็ต้องพิสูจน์ให้เขาเห็นให้ได้ก่อน เขาจะได้เข้าใจเรา โดยรัฐบาลไทยจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ต่อไป และเชื่อว่าที่ผ่านมาไทยได้แก้ไขให้สถานการณ์การค้ามนุษย์ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมามาก

"การจัดลำดับของเราใน Tier 3 เราก็ได้รับมาแล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว วันนี้เราก็ทำอะไรหลายอย่างที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก การที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้กำหนดมาแล้ว ก็เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เราก็ทำของเรา เรารู้อยู่แล้วว่ามันดีขึ้น ไม่ดีขึ้นอย่างไร ไม่ได้หมายความว่าเราไม่มีความพยายามในการแก้ปัญหา เพียงแต่ว่าผลการดำเนินการนั้น ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำในช่วงที่เขามาดู อย่าลืมว่าเขามาดูในช่วงต้นๆ ที่เราแก้ไขไป วันนี้เราแก้ไขมาหลายเดือนแล้ว ถ้ามันเลยไปอีกก็ต้องดีขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมย้ำว่า รัฐบาลยังคงพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกประเทศ ทุกองค์กร ในการปราบปรามการค้ามนุษย์ให้หมดไปอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันได้มีการลงโทษผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดไปกว่า 100 ราย ซึ่งหากเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ จะถือว่าประเทศอื่นทำน้อยกว่าไทยมาก ดังนั้นจึงเห็นว่าหากไทยมีความพยายามอย่างชัดเจนแล้ว อนาคตก็จะปรากฎผลงานออกมา ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับขึ้นมาเป็น Tier 2 ได้ในอนาคตโดยเร็ว