'อนุพงษ์'ชี้เอ็มโอยูคลังกระจายเงินสู่เกษตรกร

'อนุพงษ์'ชี้เอ็มโอยูคลังกระจายเงินสู่เกษตรกร

“อนุพงษ์” ชี้เอ็มโอยูคลังกระจายเงินสู่เกษตรกร ใช้มติ ครม. กรุยทาง ป้องผู้ว่าฯเหยียบคุกรอดีเดย์ แผนแรกจังหวัด 10 ล้านช่วยปชช.

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในการขับเคลื่อนและติดตามผลงานสำคัญตามนโยบายของรัฐบาลรวมถึงกระทรวงมหาดไทยถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งว่า ขณะนี้ได้ทำบันทึกข้อตกลงกับกระทรวงการคลังแล้ว เพื่อสร้างงานและรายได้ต่อเกษตรกรที่ประสบปัญหาความเสียหายจากการเพาะปลูก ด้านการจ้างงาน ซ่อมเครื่องมือทางการเกษตร ขุดบ่อรับน้ำที่ตื้นเขิน รวมถึงซ่อมแซมบ่อบาดาล คาดว่า ภายในอาทิตย์หน้าทางผู้ว่าราชการจังหวัดจะชี้แจงในพื้นที่ว่าจะทำอย่างไรบ้าง 

“ท่านนายกฯกังวล กลัวกำลังซื้อในประเทศจะไม่มี เลยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยนำเงินไปสร้างงานในพื้นที่ ให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรเดิมงบฯป้องกันภัย เนื่องจากการใช้งานที่ผ่านมามีความติดขัด จึงออกเป็นมติ ครม. และให้ทำข้อตกลงกับกระทรวงการคลังว่า จะใช้ได้อย่างไร และต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะไม่ให้ผู้ว่าฯมีความผิด และติดคุกในการดำเนินงาน” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว  

เมื่อถามว่า ทั้งสามฝ่าย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการเริ่มลงไปสำรวจในพื้นที่หรือยัง รมว.มหาดไทย กล่าวว่า แยกเป็น 2 ส่วน 1.หน่วยที่มีงบประมาณคือกระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในงบฯป้องกันภัย 10 ล้านบาทในมือผู้ว่าฯ และงบฯในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพฯ ทั้ง 3 ส่วนจะลงไปทำพร้อมกัน ขณะเดียวกันทางผู้ว่าฯ และนายอำภอ จะต้องไปสำรวจเพื่อป้องกันไม่ให้โครงการซ้ำซ้อน 2.กระทรวงมหาดไทย โดยฝ่ายปกครองจะต้องร่วมมือกับ ทหาร และฝ่ายเกษตร เข้าไปในพื้นที่หาความต้องการของประชาชน ไม่ให้เกิดข้อครหาทำแล้วไม่เกิดผล หรือมีการทุจริต แล้วเสนอไปตามลำดับ