ชี้คสช.ไฟเขียว 'สุเทพ'แถลงรัฐบาลไม่มีเอี่ยว

ชี้คสช.ไฟเขียว 'สุเทพ'แถลงรัฐบาลไม่มีเอี่ยว

"พล.อ.อนุพงษ์"ระบุคสช.ไฟเขียว "สุเทพ"แถลงรัฐบาลไม่มีเอี่ยว ย้ำแค่วางฐานอนาคตคลอดรธน. หมดห่วงจบกัน

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีหลังการแถลงเปิดตัวมูลนิธิมวลมหาประชาชน ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นประธาน มีการตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่าย จะมาเป็นเงาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ว่า ไม่เกี่ยวกัน ครม. ชุดนี้ทำงานไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. แล้วทำงานแก้ปัญหาที่สำคัญในขณะนี้ โดยวางรากฐานทางอนาคตอย่างเต็มที่ เมื่อไหร่ที่รัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น เราก็จบหน้าที่ ส่วนกรณีที่นายสุเทพระบุในการแถลง จะสนับสนุนการทำงานในด้านการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง แต่ถ้ามีอะไรนอกเหนือระบบประชาธิปไตย ก็พร้อมจะออกมาต่อต้านนั้น คิดว่าคนไทยทุกคนคงจะเห็นตรงกันว่า ไม่อยากให้ประเทศชาติมีความขัดแย้งขึ้นมาอีก ไม่ว่า ในเรื่องใด ต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายอื่นๆ แม้ว่า จะเห็นไม่ตรงกัน ก็น่าจะต้องใช้กลไกที่มีอยู่

เมื่อถามว่า จากการอนุญาตแถลงเปิดตัวมูลนิธิฯ คสช. ถูกมองว่า มีมาตรฐานควบคุมที่ไม่เท่าเทียมกัน พล.อ.อนุพงษ์ ในฐานะที่ปรึกษา คสช. กล่าวว่า ต้องเท่าเทียมกัน เท่าที่ติดตามดู เราก็พยายามตอบ แม้ไม่ได้อยู่ในการประชุมของ คสช. หลักการในครั้งนี้ก็คือ เขาไม่ได้มาชุมนุม มาพูดให้ฟังว่า จะตั้งมูลนิธิฯ  ทางฝ่ายความมั่นคง โดย คสช. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ไปติดตามรับฟัง ถ้ามาตรฐานแบบนี้ ก็น่าจะยอมรับได้ แล้วเขาก็ไม่ได้พูดเรื่องการเมือง

เมื่อถามว่า ในการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ จะมีการกำชับให้ดูแลประชาชนในพื้นที่ด้วยหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เน้นอยู่แล้วในความเป็นอยู่ของประชาชน การทำมาหากิน ที่ต้องพูดเป็นประจำคือการปรองดอง ได้เน้นย้ำมาทุกครั้ง นอกจากนี้พล.อ.อนุพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม กรณีกระแสการปรับ ครม.ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะเป็นอย่างไร พร้อมกับกล่าวว่า “ถามเรื่องอื่น มีเรื่องอื่นมั้ย”