กสิกรไทยหวั่นสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้พลาดเป้า

กสิกรไทยหวั่นสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้พลาดเป้า

ธนาคารกสิกรไทย หวั่นสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้พลาดเป้า หลังเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น-ความต้องการสินเชื่อชะลอ คาด NPL เอสเอ็มอีทะลุ 3%

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KBANK ยอมรับว่าสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้ อาจขยายตัวไม่ถึงเป้าหมาย
ที่วางไว้ 5-6% จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะภาคการส่งออก ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยยังหด
ตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ หนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถขยายกำลังการผลิตได้ตามที่วางเป้าหมายไว้ โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ สินเชื่อเอสเอ็มอีขยายตัวประมาณ 4%

"สินเชื่อเอสเอ็มอีถึงแม้ 6 เดือนจะโต 4% แต่ก็ถือว่าต่ำกว่าเป้าตอนต้นปีที่วางไว้ 8-9% ซึ่งที่ผ่านมาทำให้เราหั่นเป้าลงมาเหลือ 5-6% แล้ว โดยถ้า
สถานการณ์ยังแย่เหมือนครึ่งปีแรก คนก็ไม่ขยายธุรกิจ ไม่ต้องการสินเชื่อ เราก็หวั่นว่าเป้าที่วางไว้ 6% อาจไปไม่ถึงฝั่งก็เป็นไปได้" นายพัชร กล่าว

สำหรับหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของสินเชื่อเอสเอ็มอีขยับเพิ่มขึ้นมาจากต้นปี โดยปัจจุบันอยู่ที่ 2.92% และ ทำให้ธนาคารต้องปรับเป้าหมายสิ้น
ปีนี้อยู่ที่ 3% จากเป้าหมายเดิม 2.48% ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และ ความต้องการขยายธุรกิจของลูกค้าลดลง โดยเห็นได้
จากสินเชื่อใหม่ที่ธนาคารปล่อยไปส่วนใหญ่เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ส่วนความคืบหน้าจากการที่ธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบนั้น ปัจจุบันคิดเป็นยอดวงเงินสินเชื่อที่เข้าโครงการทั้ง
หมดอยู่ที่ 7-8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการเข้าไปช่วยเหลือ และ ปรับโครงสร้างหนี้ก่อนที่ลูกค้าจะผิดนัดชำระ โดยมีทั้งลดดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งธนาคารได้
พิจารณาลดดอกเบี้ยอย่างเต็มที่สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบหนักเพื่อให้ลูกค้าดำเนินธุรกิจได้ และ การพักชำระเงินต้นได้นานสูงสุด 12 เดือน
ประกอบกับ ธนาคารยังสนับสนุนเงินทุนให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ต้องการลงทุนเพิ่ม หรือ เพิ่มสภาพคล่อง

นายพัชร กล่าวด้วยว่า รายได้รวมในส่วนงานสินเชื่อเอสเอ็มอี 6 เดือนที่ผ่านมาขยายตัวแล้ว 8% จากเป้าทั้งปีอยู่ที่ 9-10% โดยมาจากรายได้ดอกเบี้ยมากกว่ารายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย