เรียกสอบเจ้าหน้าที่ กลต. คดีโอนหุ้น'เสี่ยชูวงษ์'

เรียกสอบเจ้าหน้าที่ กลต. คดีโอนหุ้น'เสี่ยชูวงษ์'

"กองปราบฯ" เรียกสอบเจ้าหน้าที่ กลต. คดีโอนหุ้น "เสี่ยชูวงษ์"

จากกรณีที่การเสียชีวิตของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง อายุ 50 ปี นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และประธานกลุ่มวิทยาตลาดทุน กิจการเพื่อสังคม (วตท.) รุ่นที่ 20 จากอุบัติเหตุรถเสียหลักพุ่งชนต้นไม้อย่างมีเงื่อนงำ โดยมี พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ และอดีต รมช.พาณิชย์ เป็นผู้ขับรถยนต์เล็กซัส สีดำ ทะเบียน ภฉ 1889 กรุงเทพมหานคร ขณะไปส่งนายชูวงษ์ กลับบ้านพัก เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา

และต่อมาญาติได้เข้าร้องเรียนกับพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เพื่อให้สอบสวนรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ เนื่องจากยังติดใจการเสียชีวิตในหลายประเด็น ก่อนที่ต่อมาจะมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีพบพิรุธที่นายชูวงษ์โอนหุ้นกว่า 300 ล้านบาทให้กับบุคคลอื่น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 ก.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันนี้ทางเลขาฯของนายชูวงษ์ จะเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน บก.ป. เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านี้ได้สอบปากคำไปก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้สอบปากคำไปแล้วกว่า 10 ปาก ซึ่งคดีมีความคืบหน้าไปมาก รอในส่วนของหลักฐานสำคัญ ซึ่งเป็นผลการตรวจเอกสารการทำธุรกรรม ลายเซ็น และคลิปเสียงของทางกองพิสูจน์หลักฐาน คาดว่าเร็ววันนี้จะทราบผล รวมทั้งในวันจันทร์ที่ 3 ส.ค. ตัวแทนเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. จะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ป.เพื่อให้ข้อมูลในประเด็นขั้นตอนการทำธุรกรรมโอนหุ้นเพื่อความชัดเจนในคดี


นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวว่า สำหรับขั้นตอนการซื้อ ขาย โอนหุ้น ซึ่งโดยปกติการซื้อ ขาย โอนหุ้นนั้นมีอยู่ 2 วิธี คือ วิธีแรก ผู้ลงทุนจะทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ต โดยใช้รหัสพินนัมเบอร์ ซึ่งเป็นหมายเลขเฉพาะบุคคล ที่ใช้สำหรับการกรอกธุรกรรมซื้อขายหรือโอน และวิธีที่สอง คือวิธีการซื้อขายโอนหุ้น ผ่านเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดฯ โดยเมื่อเจ้าของพอร์ตหรือเจ้าของหุ้นมีความประสงค์ที่จะโอนหุ้นให้กับใครก็จะทำเอกสาร ก่อนส่งเอกสารให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด หรือโบรกเกอร์ที่รับผิดชอบ ก่อนจะส่งเอกสารให้กับหัวหน้าฝ่ายการตลาด จากนั้นจะส่งให้กับแผนกที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ ทำการตรวจสอบเอกสารว่าลายเซ็นถูกต้องหรือไม่ ก่อนจะมีการโทรศัพท์ไปยังเจ้าของหุ้นเพื่อยืนยันการทำธุรกรรม และอนุมัติการทำธุรกรรมต่อไป