พาณิชย์วอนผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าถึงเดือน พ.ย.

พาณิชย์วอนผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าถึงเดือน พ.ย.

กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าตรึงราคาถึงสิ้นเดือน พ.ย.นี้ หวังลดความเดือดร้อน ช่วยประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจชะลอ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ตรึงราคาสินค้าถึงสิ้นเดือนพ.ย. 58 หรืออีก 4 เดือน เพื่อไม่ให้ซ้ำเติมค่าครองชีพประชาชนในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เนื่องจากกรมฯและผู้ประกอบการสินค้ากลุ่มต่างๆ เห็นตรงกันว่าในปัจจุบันยังไม่มีปัจจัยที่จะกระทบต่อต้นทุนการผลิตและยังสามารถที่จะจำหน่ายสินค้าในราคาเดิมได้ต่อไปอีกหลายเดือน

“ผู้ประกอบการพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลในการไม่ปรับขึ้นราคาสินค้าไปจนถึงเดือนพ.ย.58 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ให้ความร่วมมือในการตรึงราคามาโดยตลอดตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ จนถึงรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งหลังจากนี้ก็จะทำให้ประชาชนเบาใจได้ว่าราคาสินค้าน่าจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง” นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

สำหรับกรณีที่ประชาชนรู้สึกว่าของแพง ซึ่งต้องยอมรับว่าสินค้าบางรายการขึ้นอยู่กับฤดูกาล อย่างกลุ่มพืชผัก ช่วงหน้าร้อนและช่วงที่เจอภัยแล้ง ผลผลิตเข้าสู่ตลาดลดลง ราคาก็ปรับตัวสูงขึ้น แต่พอเข้าสู่หน้าฝน ผลผลิตเติบโตได้เร็ว และเข้าสู่ตลาดได้เพิ่มขึ้น ราคาก็ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะมะนาว ที่ก่อนหน้านี้ราคาปรับขึ้นไปสูงสุดลูกละ 9-10 บาท แต่ตอนนี้ราคาเพียงลูกละ 80 สต. ซึ่งถือว่าปรับตัวลดลงมาอย่างมาก ขณะที่กลุ่มเนื้อสัตว์ ทั้งเนื้อหมู ไก่ ไข่ไก่ ราคาก็ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

"ตอนนี้รายจ่ายของประชาชนเพิ่มขึ้นมาก ทั้งค่าอินเทอร์เน็ต ค่าโทรศัพท์ ค่าเคเบิลทีวี ก็เลยทำให้เงินในกระเป๋าลดลง แต่หากดูในส่วนของราคาสินค้า ส่วนใหญ่มีราคาทรงตัว ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้น ยกเว้นสินค้าที่เป็นไปตามฤดูกาลเท่านั้น" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว