'ประยุทธ์'สวนกลับสหรัฐชะลอร่วมทีพีพี

'ประยุทธ์'สวนกลับสหรัฐชะลอร่วมทีพีพี

"เทพชัย หย่อง" มองประเด็นร้อน "ประยุทธ์" สวนกลับสหรัฐชะลอร่วม ทีพีพี ผ่านรายการ "ชั่วโมงที่26"

เข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมข้อตกลงที่เรียกว่า ความร่วมมือภาคแปซิฟิก หรือ ทีพีพี ที่สหรัฐอเมริกาเป็นหัวเรือใหญ่ กำลังเป็นโจทย์ใหญ่ที่ท้าทายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอย่างยิ่ง รัฐบาลชุดที่แล้วของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกาศอย่างชัดเจนว่า ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้ เพราะว่าถูกมองว่า กำลังพยายามที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ให้สูงขึ้น แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศชัดเจนว่า รัฐบาลชุดนี้จะยังไม่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้ เพราะกลัวว่าประเทศไทยจะเสียเปรียบ

ความพยายามของประเทศไทยในที่จะเข้าร่วมในความตกลงเป็นหุ้นส่วนภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ทีพีพี เกิดขึ้นอย่างจริงจัง ในช่วงรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และก้าวสุดท้ายที่จะเข้าสู่ข้อตกลงนี้ เกือบจะเกิดขึ้น หลังจากประธานาธิบดี บารัค โอบามา มาเยือนประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 การพบกันระหว่าง นายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และทีมเศรษฐกิจที่นำโดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กับผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนั้น ถือเป็นครั้งสุดท้ายที่มีการหารือกันอย่างเป็นทางการในระดับสูง ในเรื่องข้อตกลงทีพีพี 

ก่อนการเยือนของโอบามา คณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ได้มีมติเห็นชอบร่างแถลงข่าวร่วมว่าด้วยการประกาศการเข้าร่วมเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ข้อตกลงที่มีความสำคัญระดับนี้ ไม่ได้ผ่านการทำประชาพิจารณ์ก่อน หรือเปิดโอกาสให้รัฐสภาเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ที่เกี่ยวกับการทำสัญญาที่มีภาระผูกพันกับต่างประเทศ มติคณะรัฐมนตรีในขณะนั้นเป็นการให้ความเห็นชอบในร่างแถลงข่าวร่วม