ผู้ประท้วงร่วมเป่าเปลือกหอยต้าน ‘ทีพีพี’

ผู้ประท้วงร่วมเป่าเปลือกหอยต้าน ‘ทีพีพี’

ผู้ประท้วงเป่าเปลือกหอยตามธรรมเนียมฮาวาย ต่อต้านการประชุมทีพีพี

ผู้ประท้วงราว 400 คน รวมตัวกันที่ชายหาดคานาปาลี บนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย เมื่อวันพุธ (29 ก.ค.) ต่อต้านการประชุมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือทีพีพี ที่จัดขึ้นในที่พักตากอากาศบริเวณใกล้เคียง

การประท้วงครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันหลากหลายกลุ่ม รวมทั้งกลุ่ม “มูฟออนดอทโออาร์จี” และ “เดอะ เซียรา คลับ” ใช้วิธีเป่าเปลือกหอยและร้องเพลงพื้นเมืองฮาวาย เพื่อแสดงความสามัคคีและดึงดูดความสนใจจากผู้ร่วมประชุมทีพีพีซึ่งการเป่าเปลือกหอยในพิธีกรรมตามธรรมเนียมฮาวายนั้น จะหันไปทั้งสี่ทิศ ทิศเหนือ ทิศใต้ ตะวันออก และตะวันตก แต่ผู้ประท้วงได้เป่าเปลือกหอยเป็นครั้งที่ 5 ด้วย โดยหันไปทางอาคารที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นที่ประชุม

นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังหวังจะทำลายสถิติโลกการร่วมกันเป่าเปลิือกหอยมากที่สุดของกินเนสส์ จากที่เคยมีผู้ทำสถิติไว้ที่ 295 คนซึ่งในครั้งนี้ปรากฏว่า มีประชาชน ผู้ประท้วง และนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมด้วยเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้ที่สนใจวัฒนธรรมท้องถิ่นฮาวายและผู้ที่ต้องการประท้วงทีพีพี

การประชุมทีพีีพีรอบนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม ท่ามกลางความหวังของ 12 ประเทศคู่เจรจาว่าจะได้ข้อสรุปเสียทีซึ่งจะช่วยลดอุปสรรคทางการค้า และกำหนดมาตรฐานร่วมกันของสมาชิกตั้งแต่เรื่องสิทธิแรงงานไปจนถึงสิทธิบัตรในประเทศภาคีทีพีพีซึ่งคิดเป็น 40% ของเศรษฐกิจโลก