เอล นิโญพ่นพิษราคาข้าวพุ่ง

เอล นิโญพ่นพิษราคาข้าวพุ่ง

ปรากฏการณ์เอล นิโญเล่นงานราคาข้าวตลาดโลกพุ่ง 10-20% ภายในสิ้นปีนี้

ราคาข้าวในตลาดโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น 10-20% ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า หลังปรากฏการณ์เอล นิโญ เล่นงานประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ในเอเชีย และสต็อกข้าวลดลงต่ำสุดในรอบหลายปี

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ รายงานว่าฝนที่ตกน้อยกว่าปกติ อันเนื่องมาจากเอล นิโญ เป็นอุปสรรคต่อการปลูกข้าวในอินเดีย และทำให้เกิดภัยแล้งใน 67 จังหวัดของประเทศไทยที่ควรจะเป็นฤดูฝนแล้ว ส่วนเวียดนามก็ลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวลง ซึ่งทั้งสามประเทศนี้ถือเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ปริมาณการส่งออกรวมกันคิดเป็น68% ของตลาดโลก

กรรมการผู้จัดการบริษัทส่งออกข้าวรายใหญ่ของอินเดีย “นายบี วี กฤษราราว” กล่าวว่า ราคาข้าวจะพุ่งขึ้น 10% ภายในสิ้นปีนี้ และจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาทั่วโลกคาดการณ์ว่าจะเกิดเอล นิโญรุนแรง ซึ่งทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายทั่วทั้งเอเชียและแอฟริกาตะวันออก แต่จะเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในอเมริกาใต้ หากถึงเดือนสิงหาคมแล้วฝนยังตกกระปริบกระปรอยเหมือนในเดือนกรกฎาคม ราคาข้าวจะสูงขึ้นถึง 20% ภายใน 2-3 เดือน

นอกจากนี้ บริษัทค้าข้าวหลายรายยังชี้ว่า ปริมาณข้าวคงเหลือในสต็อกของประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ที่ลดลง หลังจากการส่งออกเฟื่องฟูในปี 2557 จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนให้ราคาข้าวสูงขึ้น