รัฐบาลจี้เจ้าของเรือรีบขึ้นทะเบียนให้แล้วเสร็จวันนี้

รัฐบาลจี้เจ้าของเรือรีบขึ้นทะเบียนให้แล้วเสร็จวันนี้

รัฐบาลจี้เจ้าของเรือรีบขึ้นทะเบียนให้แล้วเสร็จภายในระยะผ่อนผัน 31 กค.นี้ พร้อมอำนวยความสะดวกทุกอย่างแต่ต้องทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าในการขึ้นทะเบียนเรือทุกประเภทว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขยายเวลาการขึ้นทะเบียนเรือและการอนุญาตการใช้เรือ ใบอนุญาตการทำประมงหรืออาชญาบัตร และสมุดบันทึกการทำประมง จากเดิมสิ้นสุด 15 กค. เป็น 31 กค. ซึ่งจะถือเป็นที่สิ้นสุด โดยจะไม่มีการขยายเวลาอีกต่อไป จึงขอให้ผู้ประกอบการ เจ้าของเรือ รีบนำเรือมาขึ้นทะเบียนตามจุดที่จัดไว้ให้บริการทุกท่าทั่วประเทศ ซึ่งภาครัฐจะอำนวยความสะดวกในการขึ้นทะเบียนอย่างเต็มที่ โดยลดขั้นตอนการออกอาชญาบัตรเรือประมงพื้นบ้านขนาดต่ำกว่า 10 ตันกรอสที่อาจใช้เครื่องมือหลายประเภทให้ใช้การออกใบอาชญาบัตรเหลือเพียงใบเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตามการจะขอผ่อนผันติดตั้งหรือใช้เครื่องมือที่ติดตั้งตามกฎของ IUU ซึ่งถือเป็นเครื่องมือต้องควบคุมเด็ดขาดนั้น รัฐไม่สามารถผ่อนผันได้ เพราะอาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการประมงทั้งระบบ 

พลตรีสรรเสริญกล่าวต่อว่า ข้อมูลจากกรมเจ้าท่า ขณะนี้มีเรือขึ้นทะเบียนจำนวนประมาณ 42,000 ลำ จากเดิมที่เคยสำรวจก่อนหน้านี้ว่ามีเรือ 50,000 ลำเศษ และในจำนวนนี้เป็นเรือที่มีการขอใบอนุญาตการใช้เครื่องมือประมงประมาณ 6,600 ลำ 

ทั้งนี้สาเหตุที่มีเรือจำนวนหนึ่งไม่มาขึ้นทะเบียนเพราะเรือเหล่านั้นบางส่วนไม่ได้ออกทำการประมงแล้วจึงไม่สนใจต่อทะเบียน บางส่วนเป็นเรือขนถ่ายสินค้า บางส่วนเป็นเรือที่ใช้เครื่องมือที่ไม่จำเป็นต้องขอใบอนุญาต และบางส่วนเป็นเรือที่มีเครื่องมือผิดกฎหมาย เป็นต้น