'สุรพงษ์'จวกรัฐบาลตีความหมาย'ทักษิณ'ผิด

'สุรพงษ์'จวกรัฐบาลตีความหมาย'ทักษิณ'ผิด

"สุรพงษ์"จวก รัฐบาลตีความหมาย"ทักษิณ"ผิด ระบุ"ประยุทธ์" มุกลืมชื่อทำตัวเหมือนเด็ก

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯและอดีตรมว.ต่างประเทศ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เสนอให้คำปรึกษารัฐบาลด้านเศรษฐกิจ โดยบอกว่าแค่ไม่พูดให้ร้ายประเทศก็พอแล้วนั้น เชื่อว่าคนที่เคยเป็นนายกฯ ทุกคนล้วนรักชาติ พ.ต.ท.ทักษิณก็เป็นคนหนึ่ง เมื่อเห็นประเทศมีปัญหาและสามารถช่วยอะไรได้ก็ยินดีให้คำปรึกษา

แต่ไม่ได้บอกว่าจะไปขอตำแหน่งเป็นที่ปรึกษา ดังนั้นคงไม่ต้องกรอกใบสมัครอะไรตามที่พูดกันเรื่อยเปื่อย วันข้างหน้าถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พ้นตำแหน่งไปแล้วประเทศเกิดปัญหาเรื่องที่ท่านมีความถนัดเช่นเรื่องของความมั่นคง ท่านอาจจะพูดแบบเดียวกันนี้ก็ได้ 

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า วันนี้พ.ต.ท.ทักษิณก้าวข้ามทุกอย่างหมดแล้ว พร้อมให้อภัย ไม่ยึดติดอดีตและมองไปยังอนาคต สิ่งใดช่วยเหลือประเทศได้ก็พร้อมจะช่วย แต่ยังมีคนไม่น้อยตีความแบบผิด ๆ เอาอคติตนเองเป็นที่ตั้ง จิตใจหมกมุ่น ก้าวไม่พ้น ปล่อยวางไม่ได้ พวกนี้เรียกว่าเหล่ากบในกะลา ทั้งนี้ ขอฝากไปถึงนายวิษณุด้วยว่าไม่ต้องเป็นห่วง ไม่มีอดีตนายกฯ คนไหนคิดทำร้ายประเทศ ไปด่าประเทศตัวเองให้คนต่างชาติฟัง แบบนั้นถือว่าใช้ไม่ได้

ถ้าทำแบบนั้นถามว่าคนฟังจะคิดอย่างไร เราไปอยู่บ้านเขาแล้วด่าประเทศตัวเอง พอลับหลังแล้วจะไม่ด่าประเทศเขาหรือ ไม่อยากให้นายวิษณุคิดอย่างนั้น แต่ถ้าจะคิดจริง ๆ ก็เป็นเรื่องของท่าน ส่วนการที่พล.อ.ประยุทธ์เล่นมุกลืมชื่อนั้นดูเหมือนเด็ก ๆ ตนมองว่าน่าจะเป็นพฤติกรรมของเด็กมากกว่า ไม่ควรเป็นของผู้นำประเทศ