สร้างโอกาสการเรียนรู้ให้ลูกน้อย

สร้างโอกาสการเรียนรู้ให้ลูกน้อย

กุมารแพทย์ ชวนพ่อแม่สร้างทุกนาทีให้เป็นนาทีแห่งการเรียนรู้ พร้อมระบุโภชนาการสำคัญ เสริมสร้างการเรียนรู้ให้เด็ก

กุมารแพทย์ ชวนพ่อแม่สร้างทุกนาทีให้เป็นนาทีแห่งการเรียนรู้ พร้อมระบุโภชนาการสำคัญ เสริมสร้างการเรียนรู้ให้เด็ก

แพทย์หญิงทิพวรรณ หรรษคุณาชัย กุมารแพทย์ด้านพัฒนาการเด็ก หัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า สมองของลูกเติบโตเร็วมากในช่วง 5 ขวบปีแรก กระบวนการพัฒนาเซลล์ของสมองทารกน้อยได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ในครรภ์ และมีเครือข่ายกว่าแสนล้านเซลล์สมองเมื่อคลอด เส้นใยประสาทเหล่านี้จะเชื่อมต่อกันอย่างรวดเร็ว และเมื่อครบ 5 ปี สมองจะเติบโตถึง 85% ของสมองผู้ใหญ่ ช่วงวัยนี้คือโอกาสทองในการพัฒนาความฉลาดของลูก ยิ่งพ่อแม่กระตุ้นลูกให้เกิดกระบวนการคิดมากเท่าไร เซลล์สมองก็จะมีการเชื่อมต่อกันมากขึ้น ที่สำคัญ ทุก 1 วินาที

เซลล์สมองจะมีการเชื่อมต่อถึง 700 เซลล์ ดังนั้น การสร้างให้ทุกนาทีเป็นการเรียนรู้ของลูกจึงเป็นปัจจัยสำคัญให้ลูกเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทคนิคง่ายๆ ในการกระตุ้นการเรียนรู้ของลูก อย่างเช่น ในช่วง วัยทารก เราสามารถกระตุ้นสมองของลูกด้วยการพูดคุย ร้องเพลง เพื่อให้ลูกเรียนรู้และจดจำเกี่ยวกับเรื่องเสียง หรือฝึกการจดจำและแบ่งแยกสีจากของเล่น แต่พอโตขึ้น เราอาจจะฝึกลูกจากของเล่นที่ช่วยพัฒนาทักษะ เช่น ตัวต่อที่ช่วยฝึกด้านกระบวนการคิดและแก้ปัญหา การวาดภาพช่วยฝึกฝนด้านจินตนาการ เป็นต้น

แต่จริงๆ แล้ว การเรียนรู้ของลูกน้อยนั้นสามารถทำได้ทุกที่ทุกนาที แม้แต่การใช้ชีวิตประจำวันก็สามารถสร้างการเรียนรู้ให้ลูกได้ อย่างเช่น การรับประทานอาหาร นอกจากฝึกการใช้กล้ามเนื้อแขนและมือแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถต่อยอดการเรียนรู้ เช่น การจำแนกประเภทอาหาร อย่างส้มคือผลไม้ เป็นต้น และต่อยอดไปสู่เรื่องของการเปรียบเทียบขนาด น้ำหนัก รูปทรงของผลไม้ชนิดต่างๆ เพื่อเป็นพื้นฐานเรื่องคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ต่อไป หรืออาจจะฝึกสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากมื้ออาหารก็ได้ จะเห็นได้ว่าทุกนาทีสามารถสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้ลูกน้อยได้ ขึ้นกับว่าคุณพ่อคุณแม่จะใส่ใจมากน้อยแค่ไหน เพราะโดยพื้นฐานเด็กๆ เกิดมามีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ถือว่ามีทุนเท่าเทียมกัน แต่โอกาสในการเรียนรู้และการกระตุ้นพัฒนาการโดยพ่อแม่จะมีผลต่อพัฒนาการลูกถึง 70%