'ดมตดรักษาโรค' แชร์ว่อนโซเชียล..จะเชื่อได้แค่ไหน?

'ดมตดรักษาโรค' แชร์ว่อนโซเชียล..จะเชื่อได้แค่ไหน?

นักวิชาการแจง "ดมตดรักษาโรค" แชร์ว่อนโซเชียล

เฟซบุ๊คของผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์วิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นต่อกรณีดมตดรักษาโรค ระบุว่า "อยากดมตดรักษาโรค ไปดมไข่เน่า ง่ายกว่าครับ" 555

ไม่นึกว่าคนจะสนใจประเด็น "ตดรักษาโรค" นี้เยอะ เลยพึ่งจะมาโพสต์หลังจากให้สัมภาษณ์กับทาง ไทยพีบีเอส ไปเมื่อเช้า

คือจริงๆ แล้วที่แชร์ๆ กันอยู่เนี่ย (จนเห็นบางเพจไปทำเป็นอินโฟกราฟฟิก ชวนให้ดมตดกกันเลยทีเดียว) มันเป็นแค่ผลจากสื่อต่างประเทศใส่สีตีไข่งานวิจัยไปจนเกินจริงครับ

งานวิจัยจริงๆ ของมหาวิทยาลัยเอ็กเซตเตอร์ ประเทศอังกฤษนั้น ค้นพบว่า แก๊ซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (ก็คือ แก๊ซไข่เน่า) มีผลช่วยปกป้องออร์กาเนลล์เล็กๆ ที่อยู่ภายในเซลล์ ซึ่งเรียกว่า ไมโตคอนเดรีย ไม่ให้เสียหายจากการเซลล์เป็นโรคต่างๆ ได้

กลไกในการป้องกันไมโตคอนเดรียของแก๊ซไข่เน่านี้ จึงทำให้นักวิจัยเกิดความหวังที่จะพัฒนาไปใช้ในการต่อสู้กับโรคต่างๆ ได้ แต่ยังคงต้องศึกษากันอีกนาน ... แต่พวกนักข่าวฝรั่งก็เล่นข่าวไปไกลกว่านั้นเยอะ โดยไปเล่นข่าวว่า "ตด ช่วยป้องกันโรคได้" เพราะไฮโดรเจนซัลไฟด์นั้น ก็พบได้ในตดของเรานั่นเอง

ถึงสุดท้าย นักวิจัยจะพิสูจน์ได้ว่าซัลเฟอร์ไดออกไซด์จะช่วยเซลล์ได้ แต่เราจะไปดมตดเพื่อนทำมั้ยยยย ... อยากดมจริงๆ ก็ไปซื้อไข่เน่ามาดมเล่นละกัน เหม็นพอกันครับ ฮะฮะ

ข้อมูลจาก http://www.theguardian.com/…/silent-not-deadly-how-farts-cu…
ภาพประกอบจาก http://www.urgentcare.com/…/Discover-the-Health-Benefits-of…