ก.ตร.มีมติเยียวยาให้ 'ศรีวราห์'นั่งเก้าอี้ผช.ผบ.ตร.

ก.ตร.มีมติเยียวยาให้ 'ศรีวราห์'นั่งเก้าอี้ผช.ผบ.ตร.

"พล.ต.อ.สมยศ"เผยที่ประชุมก.ตร.มีมติเยียวยาให้ “พล.ต.ท.ศรีวราห์” นั่งเก้าอี้ผช.ผบ.ตร.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)-พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ทำหน้าที่ประธานการประชุมก.ตร.ครั้งที่ 12/2558 โดยมี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา พล.ต.อ.เรืองศักดิ์ จริตเอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ร่วมประชุม โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานก.ตร. พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ รองผบ.ตร. พล.ต.อ.ชนินทร์ ปรีชาหาญ จเรตำรวจแห่งชาติ นายนนทิ กาญจนจิตรา เลขาธิการกพ. ไม่เข้าประชุมแต่อย่างใด โดยใช้เวลาประชุมร่วม 2 ชั่วโมง 

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวภายหลังประชุมว่า ก.ตร.มีมติ ให้กำหนดตำแหน่งเพื่อเยียวยาให้ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตามคำสั่งศาลปกครองกลาง โดยให้แต่งตั้งเป็นผู้ช่วยผบ.ตร. จึงเปิดตำแหน่งให้ถึงผู้ช่วยผบ.ตร. จากนั้นในวันที่ 7 ส.ค. จะต้องขออนุมัติต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อเปิดตำแหน่งตามกฎหมาย และนำกลับเข้าที่ประชุมก.ตร. เพื่อดำเนินการแต่งตั้งต่อไป

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ก.ตร. ยังมีมติให้ยกเลิกการใช้สิทธิการนับอายุราชการแบบทวีคูณ เพื่อการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น สำหรับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยังคงสิทธิอื่นเหมือนเดิม รวมทั้งการนับอายุราชการแบบทวีคูณ เพื่อใช้บำเหน็จบำนาญที่ยังคงได้เหมือนเดิม โดยจากนี้จะออกเป็นกฎ ก.ตร. และมีผลใช้บังคับในวันที่ 10 ก.ย.นี้ โดยการแต่งตั้งระดับนายพลวาระประจำปี 2558 หากมีการพิจารณาก่อนวันที่ 10 ก.ย. ถือว่ายังสามารถนำสิทธิการนับอายุราชการแบบทวีคูณ เพื่อเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นมาใช้ได้เหมือนที่ผ่านมา

มีรายงานว่า ที่ประชุมก.ตร. มีมติเอกฉันท์ให้เยียวยา พล.ต.ท.ศรีวราห์ โดยขออนุมัติเปิดตำแหน่ง ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้ช่วย ผบ.ตร. เพื่อรองรับการแต่งตั้งย้อนหลังเยียวให้ พล.ต.ท.ศรีวราห์ ซึ่งหลังจากขออนุมัติ ก.ต.ช.แล้ว จะมีการนัดประชุม ก.ตร. อีกครั้งเพื่อดำเนินการแต่งตั้งให้แก่ พล.ต.ท.ศรีวราห์ โดยเร็ว ก่อนวาระประจำปี นอกจากนี้ก.ตร. ยังมีมติให้เยียวยา พล.ต.ต.วัลลภ ประทุมเมือง ผู้บังคับการกองโยธาธิการ กรณีแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียน โดยให้แต่งตั้งหมุนเวียนสู่ตำแหน่งที่เหมาะสม ให้การแต่งตั้งวาระประจำปี 2558