พท.อัดรัฐบาลมองข้ามความผิดตัวเอง ไทยคงค้ามนุษย์เทียร์3

พท.อัดรัฐบาลมองข้ามความผิดตัวเอง ไทยคงค้ามนุษย์เทียร์3

“สุรพงษ์”เผยรัฐบาลมองข้ามความผิดตัวเอง สหรัฐฯ คงไทยอันดับเทียร์ 3 จี้หันดูตัวเองบ้าง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี  และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต่างประเทศ กล่าวว่า การที่หลายคนในรัฐบาลออกมาแก้ตัวกรณีที่สหรัฐฯ จัดอันดับให้ประเทศไทยอยู่ในระดับเทียร์ 3 ว่า ได้ทำเรื่องการปราบปรามการค้ามนุษย์ไปมาก สหรัฐอเมริกาตัดสินไม่ถูกต้อง มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ยอมส่งเจ้าหน้าที่มาติดตามดูว่ารัฐบาลทำอะไรไปบ้างแล้ว ขณะที่บางท่านก็กล่าวหาว่าสหรัฐอเมริกาลำเอียงเข้าข้างมาเลเซียและคิวบา กล่าวหาว่าสหรัฐอเมริกากดดันไทยเพื่อให้เข้าเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement : TPP) เพื่อผลประโยชน์ในเวทีอาเซียนของสหรัฐอเมริกานั้น เป็นการมองข้ามความผิดพลาดของตนเอง พูดง่ายๆ ว่า ไม่เคยหันกลับมาดูตัวเองเลยว่าทำผิดพลาดอะไรไปบ้าง โทษคนอื่นเอาไว้ก่อน

นี่คือปัญหาของประเทศไทยและนิสัยของคนบางคน ทั้งนี้ หากพิจารณารายงานของสหรัฐอเมริกานั้น เขาดำเนินการตามช่วงเวลาที่เขาทำกันมาอย่างต่อเนื่องทุกปี และมาตรฐานของเขาก็จะพิจารณาอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการบิดเบี้ยวหรือลำเอียงอย่างแน่นอน เพราะเขาเป็นมหาอำนาจ เขาจะมารังแกเราเพื่ออะไร และเราก็เป็นมิตรกับเขามายาวนาน เราต้องหันกลับมาดูตัวเอง ตรงไหนไม่ดีก็รีบแก้ ไม่ใช่เอาแต่พูดประชดประชันหรือแดกดันเขา

อยากจะฝากไปถึงผู้รู้หลายๆ ท่านด้วยว่า ที่ต่างชาติตัดสิทธิพิเศษทางการค้าหรือจีเอสพี กับไทย ก็เพราะเราไม่เป็นประชาธิปไตย และไม่ได้มีการดำเนินการทำข้อตกลงเสรีด้านการค้าหรือเอฟทีเอ กับประเทศต่างๆ ทำให้เราเสียโอกาสที่จะทำมาค้าขาย ถึงเวลาที่เราจะต้องได้รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด จึงจะแก้ไขปัญหาประเทศของเราให้เดินหน้าต่อไปได้ ไม่ใช่มัวแต่เอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่นมัวแต่ทะเลาะกันเอง อวดเก่ง ไม่รู้จักรับฟังคนอื่น