สื่อจีนเหน็บแผนเยือนแอฟริกาของ“โอบามา”

สื่อจีนเหน็บแผนเยือนแอฟริกาของ“โอบามา”

สื่อของทางการจีนตีพิมพ์บทความโจมตีการเดินทางเยือนทวีปแอฟริกาของประธานาธิบดีสหรัฐ ว่า มาจากความกังวลเรื่องอิทธิพลของจีนในทวีปแอฟริกา

สื่อมวลชนของทางการจีน ตีพิมพ์บทความโจมตี การเดินทางเยือนทวีปแอฟริกาของประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐว่า มาจากความวิตกกังวลเรื่องอิทธิพลของจีน ซึ่งกำลังเพิ่มขึ้นในทวีปแอฟริกา ทั้งนี้ บทความที่แสดงความเห็นในหนังสือพิมพ์โกลบัล ไทมส์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของทางการจีน ระบุว่า สหรัฐไม่มีนโยบายเกี่ยวกับแอฟริกาที่ชัดเจน หรือต่อเนื่อง ทั้งยังมองจีนว่าเป็นคู่แข่งแทนที่จะเป็นอำนาจอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำสภาพความเป็นอยู่ที่ดีไปสู่ประชาชนในทวีปแอฟริกา และว่าสหรัฐเคยมีอำนาจที่โดดเด่นอยู่ในทวีปนี้ แต่ยอดการค้าที่ลดลงทำให้สหรัฐ เริ่มกังวลใจ

ขณะที่สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีนระบุว่าโครงการช่วยเหลือต่างๆ ของสหรัฐที่มีต่อแอฟริกานั้น ไม่สามารถสร้างผลลัพธ์หรือความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญแต่อย่างใดไปสู่ทวีปนี้ได้

อย่างไรก็ตาม นายเดวิด ชินน์ อดีตทูตสหรัฐประจำประเทศบูกินา ฟาโซและเอธิโอเปีย ซึ่งขณะนี้เป็นอาจารย์พิเศษอยู่ที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน วิเคราะห์ว่า ความสนใจของสหรัฐต่อแอฟริกามาจากปัจจัยที่สำคัญสามเรื่องคือ จากเศรษฐกิจของสหรัฐที่ทรงตัวขึ้นหลังปัญหาเศรษฐกิจถดถอย การขยายตัวทางเศรษฐกิจของแอฟริกาและโอกาสการลงทุนทางธุรกิจของสหรัฐ รวมทั้งจากปัญหาด้านความมั่นคงจากกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งส่งผลคุกคามต่อทั้งประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกาเองและต่อสหรัฐ