พลังงานเผยยอดใช้เบนซิน-โซฮอล์พุ่ง 14%

พลังงานเผยยอดใช้เบนซิน-โซฮอล์พุ่ง 14%

กรมธุรกิจพลังงาน เผย ราคาน้ำมันถูกดันยอดการใช้เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ในช่วงครึ่งปีแรกโต 14% ส่วนดีเซลเพิ่ม 2.69%

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในช่วง 6 เดือนแรกของปี 58 (ม.ค.-มิ.ย.) ว่า การใช้น้ำมันในภาพรวมปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกชนิด ทั้งกลุ่มเบนซินและดีเซลเป็นผลมาจากทิศทางน้ำมันที่มีราคาถูกลงโดยน้ำมันในกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์เฉลี่ยอยู่ที่ 25.77 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้น14.04% เนื่องจากผู้ใช้รถที่ติดตั้งเครื่องยนต์แอลพีจีและเอ็นจีวีได้เปลี่ยนมาใช้น้ำมันที่มีราคาถูกลงมากขึ้นรวมถึงปัจจัยจากการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจี ทำให้ราคาปรับสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

“เฉพาะในส่วนของการใช้แก๊สโซฮอล์เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 24.63 ล้านลิตรต่อวัน โดยส่วนใหญ่มีอัตราการใช้ที่ปรับเพิ่มขึ้นทุกชนิด ยกเว้นแก๊สโซฮอล์อี 85 ที่มีการใช้คงที่อยู่ที่วันละ 8.7 แสนลิตร ต่อวันลดลงเมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่มียอดการใช้อยู่ที่ระดับ 9 แสนลิตรต่อวัน เนื่องจากราคาน้ำมันที่ถูกลงทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไม่กังวลในเรื่องราคาจึงเลือกเติมแก๊สโซฮอล์อี20มากกว่า”

ขณะที่การใช้ดีเซล เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 61 ล้านลิตรเพิ่มขึ้น 2.69% เป็นผลจากราคาที่ถูกลงทำลายสถิติหลายครั้ง ล่าสุดมีราคาอยู่ที่ 23.29 บาทต่อลิตร รวมถึงมีปริมาณรถยนต์ที่ใช้ดีเซลเป็นเชื้อเพลิงมีปริมาณเพิ่มขึ้น 4.53% อย่างไรก็ตาม หากประเมินการใช้น้ำมันทุกชนิดในภาพรวมคาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมีปริมาณการใช้น้ำมันทรงตัวหรือปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนักสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัว3%

สำหรับสถานการณ์การใช้แอลพีจี พบว่า เฉลี่ยอยู่ที่ 18.53 ล้านก.ก.ต่อวัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน14.58%โดยการใช้ในภาคขนส่ง ลดลงไป 7.71% เฉลี่ยอยู่ที่ 4.92 ล้านก.ก.ต่อวัน ภาคครัวเรือนลดลง 6.02% เฉลี่ยอยู่ที่ 5.72 ล้านก.ก.ต่อวัน

ขณะที่การนำเข้าแอลพีจีปรับลดลงเฉลี่ยมาอยู่ที่เดือนละ 1 แสนตัน จากก่อหน้านี้ที่เคยนำเข้าเดือนละ 1.8 แสนตันสะท้อนให้เห็นว่าผลจากการปล่อยลอยตัวราคาแอลพีจีมีผลให้ปริมาณการใช้และการนำเข้าลดลง