รีบาวด์ตามต่างประเทศ

รีบาวด์ตามต่างประเทศ

ซื้อเก็งกำไร/ถือหุ้นที่ซื้อมาบริเวณ 1400 จุด เพื่อรอขาย ทำกำไรบริเวณ 1430/1450 จุด

Market Outlook

คาดดัชนีฯ วันนี้ รีบาวด์ทางเทคนิค แนะนำ ซื้อเก็งกำไร เพื่อรอขายบริเวณ 1430/1450 จุด

คาดดัชนีฯ วันนี้ รีบาวด์ทางเทคนิค แนวต้าน 1412/1420 จุด แนวรับ 1400/1395 จุด หลังวานนี้ดัชนีฯ สามารถประครองตัวปิดเหนือแนวรับสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1400 จุดได้ ประกอบกับแรงขายหุ้นขนาดใหญ่เริ่มชะลอลง (แต่กลับมาขายหุ้นกลาง-เล็กแทน) รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่เริ่มฟื้นตัว หลังร่วงลง 5 วันต่อเนื่อง (บวกต่อกลุ่มพลังงาน) ทำให้คาดว่า ดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสเกิดการรีบาวด์ระยะสั้น ส่วนปัจจัยต่างประเทศ sentiment กลับมาดีขึ้น หลังบจ. สหรัฐประกาศผลประกอบการดีกว่าคาดหนุนตลาดหุ้นรีบาวด์ได้แข็งแกร่ง ส่วนแรงขายตลาดหุ้นจีนชะลอลงเช่นกัน ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมเฟดวันนี้ และจีดีพี สหรัฐวันพรุ่งนี้

กลยุทธ์ แนะนำ ซื้อเก็งกำไร/ถือหุ้นที่ซื้อมาบริเวณ 1400 จุด เพื่อรอขายทำกำไรบริเวณ 1430/1450 จุด

ปัจจัยต่างประเทศ

จับตาผลการประชุมเฟด โดยจะทราบผลการประชุมในวันนี้ โดยนักลงทุนจับตาการส่งสัญญานต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ทั้งนี้ จากผลสำรวจล่าสุดของ Bloomberg ที่จัดทำระหว่างวันที่ 2- 8 ก.ค. พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ (78.3 Vs 78% ในการสำรวจเมื่อ 5-10 มิ.ย.) คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน ก.ย. โดยมีเพียง 6.5% (Vs 3.4%) เท่านั้นที่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ก.ค. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟดเอง ที่ส่วนใหญ่คาดว่าปีนี้จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้ง

โดยนักลงทุนบางส่วนยังคาดหวังว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบช้า คือ อาจขึ้นดอกเบี้ยครั้งเดียวในปีนี้ ขณะที่วันพรุ่งนี้สหรัฐจะประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ คือจีดีพี 2Q58 โดยตลาดคาดเศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาเติบโตดีที่อัตรา 2.5%QoQ saar เทียบกับ -0.2% ในไตรมาสแรก จากผลกระทบจากภัยหนาว

ปัจจัยในประเทศ

ภาวะเศรษฐกิจในประเทศยังน่าเป็นห่วง วานนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ปรับลดประมาณการจีดีพีไทยปี 58 มาเหลืออยู่ที่ 3% จากก่อนหน้าที่คาดการณ์ไว้ 3.7% หลังจากประเมินว่าการส่งออกของไทยในปีนี้จะหดตัว 4% จากเดิมคาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโตได้ 0.2% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ากว่าคาด

ด้านสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม วานนี้เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิต อุตสาหกรรม(MPI) ในเดือน มิ.ย.58 หดตัวร้อยละ 8.0 โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ลดลง อาทิ HDD โทรทัศน์ รถยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ และเบียร์ ขณะที่ 6 เดือนแรกปี 58 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หดตัวร้อยละ 3.7

ทั้งนี้ การส่งออกไทยยังเผชิญปัญหาหลายด้าน ล่าสุด สหรัฐได้ประกาศคงอันดับไทยที่ Tier-3 ในการจัดอันดับปัญหาการค้ามนุษย์ปี 2015 โดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า ประธานาธิบดีสหรัฐมีเวลา 90 วันในการพิจารณาว่าจะดำเนินมาตรการใดๆ ต่อไทยหรือไม่ ขณะที่ต้องจับตาต่อเนื่องในเดือนตุลาคมว่า กลุ่ม EU จะมีการทบทวนสถานะใบเหลืองในเรื่อง IUU Fishing หรือไม่ ซึ่งมีโอกาสที่ EU จะนำประเด็นสหรัฐให้ Tier 3 ไทยมาเป็นเหตุผลในการคงใบเหลืองและเพิ่มโอกาสในการโดนคว่ำบาตร
การค้าสินค้าประมงจากไทยได้

สัญญาณทางเทคนิค รูปแบบระยะสั้น Daily สะท้อนดัชนีฯเคลื่อนไหวอยูในกรอบขาลงใหญ่ โดยมี Downside ต่ำสุดอยู่ที่ 1380-1375 จุด ขณะที่ดัชนีวานนี้สามารถฟื้นตัวจากแนวรับสำคัญ 1400 จุดได้ ประกอบกับสัญญาณ RSI ที่ลงมาสู่ระดับ Oversold ทำให้คาดว่า ดัชนีจะมีโอกาสของการรีบาวด์ระยะสั้น โดยมีแนวต้าน 1430/1450 จุด