ลุ้นแผนอัพเกรดฟรี ‘วินโดว์ส 10’ ฟื้นยอดขายตลาดพีซี

ลุ้นแผนอัพเกรดฟรี ‘วินโดว์ส 10’ ฟื้นยอดขายตลาดพีซี

แผนอัพเกรดฟรี“วินโดว์ส 10”สำหรับผู้ใช้บางกลุ่มเริ่มต้นเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันนี้ แม้จะฉีกจากกลยุทธ์เดิมๆแต่ก็ยังเดาได้ยากว่าจะ “เวิร์ค”

ที่่ผ่านมาการเปิดตัวระบบปฏิบัติการวินโดว์สเวอร์ชั่นใหม่ทุกครั้งมักจะช่วยกระตุ้นยอดขายพีซีได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ชัดเจนว่าสำหรับ “วินโดว์ส 10” จะสามารถทำได้เหมือนระบบปฏิบัติการวินโดว์สเวอร์ชั่นก่อนๆหรือไม่ 

นักวิเคราะห์ยังไม่ฟันธง
กลุ่มนักวิเคราะห์และผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมก็ยังเห็นต่างกันว่าวินโดว์ส 10 จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมได้มากน้อยเพียงใดหรือเมื่อใด โดยบริษัท “การ์ทเนอร์” คาดการณ์ว่า ยอดขายพีซีจะฟื้นตัว “ช้าและโตแบบคงที่” ในปีหน้า ส่วน “ไอดีซี” คาดว่ายอดขายจะลดลงอีกเล็กน้อยในปี 2559 ก่อนจะเข้าสู่ภาวะ “โตแบบมีวงจำกัด” ในปีถัดไป

“ยังไม่สามารถวิเคราะห์อะไรได้ชัดในตอนนี้ และผมก็ไม่อัจฉริยะพอจะทำนายอนาคตล่วงหน้าได้” นายไมค์ แนช รองประธานแผนกพรินเตอร์และพีซี บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด กล่าว

นอกจากนี้ยังมีความกังวลจากปัจจัยกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ และสินค้าไอทีสายพันธุ์ใหม่ๆจำนวนมากที่ออกมาแข่งกันแย่งกำลังซื้อจากผู้บริโภค แต่ประเด็นที่น่าจับตาคือ การตัดสินใจอัพเกรดฟรีให้กับผู้ใช้พีซีนับล้านเครื่องในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของไมโครซอฟท์ เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไมโครซอฟท์จะเก็บค่าธรรมเนียมอัพเกรดพีซีเดิมเพื่อเป็นวินโดว์สเวอร์ชั่นล่าสุด หรือเลือกจ่ายเพิ่มอีกราว 100 ดอลลลาร์เพื่ออัพเกรดซอฟต์แวร์ใหม่ ขณะที่บางส่วนก็เลือกที่จะตัดใจซื้อเครื่องใหม่ไปเลยแทน

ขณะที่สภาพตลาดพีซีในปัจจุบันคือ ยอดขายทรุดตัวอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2555 และมีทีท่าว่าจะหนักกว่าทีี่คาดในปีนี้ ซึ่งไอดีซีประเมินว่า ยอดขายพีซีในปี 2558 จะมีราว 289 ล้านเครื่อง ต่ำกว่ายอดขายในช่วงที่ยังรุ่งเรืองเมื่อปี 2554 ราว 21%

ปูทางรายได้ใหม่
แผนการอัพเกรดฟรีสำหรับผู้ใช้งานบางส่วนครั้งนี้ (ผู้ใช้วินโดว์ส 7 และ 8.1) ยังเป็นการเปลี่ยนรูปแบบโมเดลรายได้เดิมๆที่เคยเป็นมา โดยเฉพาะไมโครซอฟท์และบรรดาพันธมิตรในธุรกิจ ซึ่งเดิมทีผู้ผลิตพีซีแบรนด์ต่างๆ และ “อินเทล” ในฐานะผู้ผลิตหน่วยประมวลผลจะมีรายได้จากการขายพีซีใหม่แต่ละเครื่อง

ในขณะที่ “ไมโครซอฟท์” เริ่มปรับตัวเองจากการขายซอฟต์แวร์เพียงครั้งเดียว มาสู่โมเดลการสร้างรายได้ระยะยาวจากการขายแอพพลิเคชั่น, วิดีโอเกม, โฆษณาออนไลน์ และบริการเพิ่มเติมอื่นๆที่ต่อยอดจากซอฟต์แวร์หลัก ซึ่งเป้าหมายก็เพื่อสร้างรายได้ที่แน่นอนไม่ว่าผู้บริโภคจะซื้อหรือไม่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่

นายเคิร์ค สเคาเกน รองประธานอาวุโสของอินเทล กล่าวว่า ทิศทางการทำงานของบริษัทก็ยังไปในแนวเดียวกับไมโครซอฟท์ ส่วนผู้ผลิตพีซีก็ยังประกาศชัดเจนว่าความร่วมมือกับไมโครซอฟท์สำหรับการเปิดตัววินโดว์ส 10 ยังแข็งแกร่งกว่าทุกครั้งที่เคยทำงานร่วมกันมา

คาดสินค้าอื่นไม่สะเทิือน

เดลล์ อิงค์ ประเมินว่า พีซีราว 60 ล้านเครื่องที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันมีคุณสมบัติรองรับการอัพเกรดวินโดว์ส 10 ได้ฟรี ซึ่งหากครึ่งหนึ่งของเจ้าของเครื่องเหล่านี้เลือกที่จะอัพเกรดเครื่องแทนการซื้อใหม่ก็อาจจะมีผลต่อยอดขายในตลาดราว 10% ในขณะที่ผู้บริหารจากบริษัทพีซีรายอื่นๆก็ยังเชื่อว่า ระบบปฏิบัติการวินโดว์สใหม่จะช่วยฟื้นยอดขายโดยรวมขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตามไมโครซอฟท์ไม่เผยถึงการคาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้ที่เลือกใช้สิทธิอัพเกรดฟรีมากน้อยเพียงใด แต่โดยปกติแล้วรายได้ของไมโครซอฟท์ราว 2 ใน 3 ที่มาจากระบบปฏิบัติการวินโดว์สจะมาจากการขายให้กับภาคธุรกิจ ซึ่งแน่นอนว่าการอัพเกรดฟรีครั้งนี้อาจกระทบถึงยอดขายพีซีใหม่ชะลอตัวลง

ขณะที่การอัพเกรดซอฟต์แวร์ฟรีอาจไม่ส่งผลต่ออุปกรณ์ประมวลผลอื่นๆ เหมือนกับสินค้าในกลุ่มพีซี โดยเฉพาะ “สมาร์ทโฟน” ที่ยอดขายยังพุ่งต่อเนื่องแม้ทั้งแอ๊ปเปิ้ล และกูเกิล ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการหลักที่ใช้บนสมาร์ทโฟนจะยังคงอัพเกรดระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ทุกปี หรือแแม้แต่ในฝั่งเครื่องแมค ซึ่งแอ๊ปเปิ้ลก็ยังให้ผู้ใช้งานแมครุ่นเดิมอัพเกรดซอฟต์แวร์ใหม่ได้ฟรีเช่นกัน แต่ยอดขายเครื่องแมคก็ยังเพิ่มขึ้น

ผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมพีซี และนักวิเคราะห์มองว่า ดีไซน์คอมพิวเตอร์ใหม่ๆ และคุณสมบัติเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดให้ผู้บริโภคซื้อเครื่องใหม่มากกว่าแม้จะให้อัพเกรดวินโดว์สได้ฟรีหรือไม่ก็ตาม

นายสเคาเกน ผู้บริหารระดับสูงของอินเทล กล่าวว่า ยอดขายพีซีใหม่น่าจะถูกขับเคลื่อนจากการชิพรุ่นใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาด ซึ่งเมื่อประกอบกับระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 10 ก็จะยิ่งทำให้พีซีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้งานคุณสมบัติใหม่ๆ เช่น คอร์ตาน่า ระบบบผู้ช่วยส่วนบุคคลที่มีคุณสมบัติคล้ายโปรแกรมสิรีบนไอโฟน แต่ดีไซน์มาสำหรับการใช้งานบนวินโดว์สพีซี และความสามารถในการปลดล็อกเครื่องด้วยภาพถ่ายเจ้าของเครื่องแทนการพิมพ์พาสเวิร์ดแบบเดิม

“การจะใช้วินโดว์ส 10 ได้เต็มประสิทธิภาพจริงๆ จำเป็นต้องมีฮาร์ดแวร์ใหม่ด้วย” นายสเคาเกนกล่าว

อย่างไรก็ตามการเปิดตัววินโดว์สเวอร์ชั่นปัจจุบันเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์มีพีซีและแทบเล็ตรุ่นใหม่ที่รองรับโอเอสใหม่มากกว่า 1,000 รุ่นพร้อมตั้งแต่วันเปิดตัว แต่สำหรับครั้งนี้ซีอีโอของไมโครซอฟท์เผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีฮาร์ดแวร์ดีซน์ใหม่นับร้อยรายการที่จะรองรับการใช้งานกับวินโดว์ส 10