อธิบดีกรมชลฯตรวจภัยแล้ง เร่งขุดลอกสระน้ำเขากา

อธิบดีกรมชลฯตรวจภัยแล้ง เร่งขุดลอกสระน้ำเขากา

"เลิศวิโรจน์" อธิบดีกรมชลตรวจภัยแล้งอำเภอตากฟ้า เร่งขุดลอกสระเก็บน้ำเขากาให้แล้วเสร็จก่อนวันแม่แห่งชาติ

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมคณะเดินทางมาตรวจโครงการแก้ปัญหาภัยแล้งเร่งด่วน ปี 2558 ในโครงการขุดลอกสระเก็บน้ำ บ้านเขากา ขนาด 12.50 ไร่ บริเวณหมู่ 4 ตำบลสุขสำราญ อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 2 โครงการชลประทานนครสวรรค์ดำเนินการขุดลอกอยู่ เพื่อขยายสระเก็บน้ำขนาดกว้าง 90 เมตร ยาว 220 เมตร ลึก 2.5 เมตร เดินสามารถเก็บน้ำได้เพียง 50,000 ลูกบาศก์เมตร ให้ลึกลงไปอีก 2 เมตร จะสามารถเก็บน้ำได้ 90,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีชาวบ้านจำนวน 3 หมู่บ้าน ประมาณ 100 คนถือป้ายมาแสดงความขอบคุณที่รัฐบาลลงมาดูแลแก้ปัญหาภัยแล้งให้

นายเลิศวิโรจน์ เปิดเผยว่า เป็นความห่วงใยของรัฐบาลที่พยายามเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง ให้ประชาชน ซึ่งอาหรือสระเก็บน้ำดังกล่าวหากเป็นไปตามแผน จะสามารถเพิ่มความจุน้ำได้มากขึ้น สามารถช่วยบรรเทาภัยแล้ง ช่วยเหลือให้ประชาชนได้ถึง 9 หมู่บ้าน ได้แก่หมู่ 1 หมู่ 4 และหมู่ 8 และชาวบ้าน หมู่ 1 หมู่2 หมู่ 4 และหมู่ 6 จำนวน 300 ครัวเรือนและนิคมตากฟ้าได้ใช้ประโยชน์ ช่วยพื้นที่การเกษตรได้ถึง 35,000 ไร่ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่คงทำไร่อ้อย ส่วนดินทั้งหมดที่ขุดไปจะนำไปถมที่ดินช่วยชาวบ้านที่มีรายได้น้อย ซึ่งจากนี้ได้สั่งการให้ระดมเครื่องมือหนักเข้าพื้นที่ เพื่อเร่งดำเนินการขุดลอกให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 12 สิงหาคมนี้

ด้านนายดนุ ธนกิจวรบูลย์ นายก อบต.สุขสำราญ เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำดังกล่าวหากแล้วเสร็จจะช่วยบรรเทาแล้งให้ชาวบ้านได้ถึง 3 พันครัวเรือน เพราะว่าจะรับน้ำฝน น้ำป่า จากห้วยยายริ ได้ทั้งหมด ปกติน้ำป่าจากห้วยยายริจะไหลบ่าลงไปยังคลองยุญญานุศาสตร์ ตำบลตาคลี อำเภอตาคลีทันที แต่โครงการนี้หากแล้วเสร็จจะช่วยเหลือชาวนิคมตากฟ้าได้จำนวนมาก ซึ่งวันนี้ชาวบ้านได้มาแสดงความยินดีกับอธิบดีจำนวนมาก ตนขอขอบคุณรัฐบาลด้วยที่เห็นความสำคัญเร่งดำเนินการตามที่ อบต.ร้องขอไป