อัยการขอรวมสำนวนคดีชุมนุมกคป. กลุ่ม'หมอระวี-พวก' บุกปตท.

อัยการขอรวมสำนวนคดีชุมนุมกคป. กลุ่ม'หมอระวี-พวก' บุกปตท.

อัยการ ขอรวมสำนวนคดีชุมนุมกคป. กลุ่ม"หมอระวี"กับพวก บุกปตท.ปี 57 หลังฟ้องแล้ว 85 ราย ขณะที่จำเลยให้การปฏิเสธสู้คดี ศาลอาญา นัดพร้อมอีกครั้ง

ศาลนัดพร้อมและตรวจหลักฐาน คดีการชุมนุมกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย (กคป.) หมายเลขดำ อ.831/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นพ.ระวี มาศฉมาดล แกนนำกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย (กคป.) , นายทศพล แก้วทิมา , นายทวีศิลป์ ประทีป , นายวรเดช เมฆไตรภพ , นายบุญเชิด จิตรีเชื้อ , นายนิพล ทรายเผื่อน , นายอโนทัย พุ่มแจ้ง , นายวิชาญ ภูวิหาร , นายฉลอง สุวรรณชัย และนายขวัญชัย แมงทอง จำเลยที่ 1-10 ในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ฯ และร่วมกันบุกรุก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 , 216 , 362 และ 365 และร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ม.4,5,6,7,9,10 และ 18 ที่ห้ามชุมนุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จากกรณีเมื่อวันที่ 13 ม.ค.57 นพ.ระวี แกนนำ กคป.กับพวก นำผู้ชุมนุม และรถบรรทุกติดเครื่องขยายเสียงไปปิดล้อมและบุกรุกเข้าไปในพื้นที่ สำนักงานบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สาขาใหญ่ ถ.วิภาวดี - รังสิต โจมตีการทำงานของรัฐบาล 

โดยอัยการโจทก์ ได้แถลงศาล ขอรวมสำนวนคดีหมายเลขดำ อ.2549 /2558 ที่ยื่นฟ้องจำเลย รวม 29 คนเนื่องจากมีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานชุดเดียวกัน 

ขณะที่ศาลได้อธิบายคำฟ้อง ให้จำเลยฟังแล้ว จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยจำเลยบางคนปฏิเสธว่าไม่ได้ร่วมชุมนุม ทำหน้าที่เพียงดูแลเครื่องขยายเสียง และจำเลยบางส่วน ให้การว่าเข้าร่วมชุมนุมตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้บุกรุกเข้าไปภายในตัวอาคาร ซึ่งจำเลยได้ขออนุญาตศาลให้มีการพิจารณาคดีลับหลังจำเลยด้วย 

ศาลพิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้รวมสำนวนคดีได้ โดยให้จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.831/2557 เป็นสำนวนหลัก และอนุญาตให้สืบพยานลับหลังจำเลยได้ โดยนัดพร้อมอีกครั้งในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เวลา 13.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีการชุมนุมของ กคป. พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งหมด 4 ชุด รวมจำเลยที่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว 85 คน จากจำนวนผู้ต้องหาที่ร่วมชุมนุมและถูกจับกุมทั้งสิ้น 138 คน