ครม.ไฟเขียวขยายเวลาโครงการบรรเทาภัยแล้ง

ครม.ไฟเขียวขยายเวลาโครงการบรรเทาภัยแล้ง

"พล.ต.สรรเสริญ' เผยที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบขยายเวลาโครงการบรรเทาภัยแล้ง ถึงสิ้นเดือนส.ค.นี้ ส่งเงินลงตำบลละ 1 ล้านบาท หวังพัฒนาชุมชน

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติขยายระยะเวลาเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการสร้างรายได้และพัฒนาเกษตรแบบชุมชนบรรเทาภัยแล้งไปถึงสิ้นเดือนส.ค. เดิมเมื่อต้นเดือนม.ค. 58 ครม.มีมติอนุมัติให้มีโครงการสร้างรายได้ฯ เพื่อบรรเทาภัยแล้งโดยมีพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3,052 ตำบล 58 จังหวัด ระยะเวลาในการดำเนินการตั้งแต่ก.พ.58-มิ.ย.58 แต่ดำเนินงานไม่ทันจึงมีมติให้ขยายระยะเวลาออกไปเป็นสิ้นเดือนส.ค. โดยมีวงเงินให้ตำบลละ 1 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการจ้างงาน จัดเตรียมแหล่งน้ำในพื้นที่ การซ่อมแซมถนน ขุดลอกคูคลองโดยให้ชุมชนเป็นผู้คิดงานโดยคำปรึกษาของกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า วันนี้มีการรายงานว่าเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบความคืบหน้าของโครงการซึ่งพบว่ามีทั้งสิ้น 6,958 โครงการ ใช้วงเงินประมาณ 3 พันล้านบาท ดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 5,425 โครงการ คงเหลืออีกประมาณ 1 พันกว่าโครงการที่ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ ซึ่งความล้าช้าเกิดจากฝนตกในบางพื้นที่ การปรับรูปแบบการก่อสร้าง การขุดลอก การซ่อมแซมถนน ทำให้โครงการที่เหลือต้องยืดระยะเวลาออกไปและคงทำไม่เสร็จทันภายในสิ้นเดือนก.ค. จึงขอขยายระยะเวลาออกไป

“โครงการนี้ได้มีการเบิกจ่ายงบประมาณแล้ว 2,700 ล้านบาท ยังเหลือที่เบิกจ่ายไม่แล้วเสร็จอีกประมาณ 221 ล้านบาท ครม.จึงมีมติให้งบส่วนที่เหลือ ซึ่งคณะการบริหารโครงการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ จะต้องติดตามโครงการที่เหลือในพื้นที่เพื่อให้ดำเนินการให้ทันเวลาตามที่ขอขยายระยะเวลาออกไป และขอให้มีการรายงานไปยังคณะกรรมการบริหารโครงการในระดับกระทรวงด้วย ซึ่งประชาชนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าวนั้น มีจำนวน 9 แสนราย และจะทำให้ชุมชนเกษตรมีส่วนร่วมในพัฒนาการเกษตรเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับชุมชนได้ด้วยตัวเอง ครม.จึงมีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาโครงการฯ ออกไป”พล.ต.สรรเสริญ กล่าว