'ดอน'เผยไม่จำเป็นต้องแจงมะกันเพิ่ม

'ดอน'เผยไม่จำเป็นต้องแจงมะกันเพิ่ม

“ดอน” เผยไม่จำเป็นต้องแจงมะกันเพิ่ม พร้อมยืนยันสหรัฐฯ ให้ไทยคงอยู่เทียร์3 ไม่กระทบใดๆ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานติดตามและต่อต้านการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ออกรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี (ทิปรีพอร์ต) 2558 ที่ยังคงให้ประเทศไทยอยู่ในระดับเทียร์ 3 ว่า หลังจากนี้ทางการไทยไม่มีความจำเป็นต้องทำหนังสือชี้แจงไปยังสหรัฐฯ อีกแล้ว ด้วยเหตุผล 2 ประการ คือ 1.ประเทศไทย ได้ดำเนินการอย่างดีที่สุดแล้ว และดำเนินการแก้ไขมากกว่าประเทศอื่นด้วย แต่ในเมื่อผู้กำหนดกติกาเห็นว่า ยังไม่เพียงพอจนมีการวินิจฉัยออกมาเช่นนั้น แต่ยังเชื่อมั่นว่า สิ่งที่เราทำดีที่สุดก็ยังสามารถทำต่อไปได้ 2.ในรายงานของสหรัฐฯ ก็ยังได้ชื่นชมถึงการดำเนินการแก้ปัญหาของไทยในการแก้ปัญหาของไทย

นายดอน กล่าวว่า ขอยืนยันการจัดอันดับของประเทศไทยจะไม่มีผลกระทบ เพราะปีที่ผ่านมาก็ไม่มีผลกระทบใดๆ และยิ่งมีการยอมรับโดยสหรัฐฯ ว่า เรามีการดำเนินการแก้ปัญหาอะไรไว้มากมาย ทิศทางหลังจากนี้สถานการณ์น่าจะดีขึ้น หากเรายังดำเนินการแก้ปัญหาอย่างที่ได้ทำมา ทั้งนี้สิ่งดีๆ ที่เราทำมาก็ต้องทำต่อ ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะเชื่อว่า ถ้าทำอย่างที่เราทำตั้งแต่การวางรากฐานนโยบายในการแก้ปัญหา และดำเนินการหลายด้าน จนนำไปสู่การประกาศวาระแห่งชาติ และนำไปสู่การดำเนินคดีผู้ค้ามนุษย์จำนวนมาก ซึ่งมีจำนวนมากกว่าการดำเนินการในหลายประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การคงอันดับเทียร์3 ของไทยจะกระทบกับการประเมินผลของสหภาพยุโรป หรืออียูในการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย(ไอยูยู) หรือไม่ นายดอนกล่าวชี้แจงว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเราก็พิจารณาอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน สำหรับกรณีแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย ซึ่งเราก็ต้องพิสูจน์ว่าเราได้แก้ปัญหาอย่างเต็มที่ตามกติกาสากล อย่างไรก็ตามการอียูพิจารณาเรื่องนี้แยกส่วนกันอย่างชัดเจนกับการค้ามนุษย์ แต่มีการโยงกันโดยคนบางกลุ่ม เช่น เอ็นจีโอในยุโรปได้ทำหนังสือไปยังสหรัฐฯ ให้กดดันไทยให้อยู่ในระดับเทียร์3ต่อไป ซึ่งไทยจะปลดล็อคใบเหลืองไอยูยูได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลงานแก้ปัญหาของเรา ซึ่งขณะนี้มีการใช้มาตรา44 ในการแก้ปัญหาด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การคงอับดับของไทยไว้ที่เทียร์3 ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับประเทศอิหร่าน เกาหลีเหนือ นายดอนกล่าวว่า ลองคิดดู ในฐานะคนไทยมีความรู้สึกอย่างไร มันเหมาะสมหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามในกติกาโลกเราก็ต้องพยายามปรับตัวเอง ให้เข้าสู่กฎกติกา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไทยในฐานะที่เป็นมิตรประเทศกับสหรัฐฯ มาอย่างยาวนานนั้น ไม่ควรถูกจัดอันดับไว้ในเทียร์3 ใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ตนไม่อยากพูดไปถึงขนาดนั้น ที่ผ่านมาเราได้แก้ปัญหาอะไรไปบ้าง และกำลังจะดำเนินการอะไรต่อไป มีหัวจิตหัวใจที่จะดำเนินการอย่างแน่วแน่แค่ไหน เราพูดกันไปมากแล้ว แต่ผลมันกลับออกมาอย่างนี้ เราไม่น่าไปโศกเศร้าอาดูรกับมัน ต้องมองข้ามไป และต้องทำเรื่องเหล่านี้ให้ดีขึ้น 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการประเมินผลในปีหน้า ประเทศไทยจะพ้นจากเทียร์3 นายดอนกล่าวว่า ถ้าเราดำเนินการอย่างที่ทำมาในวันนี้ เพราะเกณฑ์ กติกาของทิปรีพอร์ตคือ สิ่งที่ได้ทำในปีถัดไป หลังจากถูกลดอันดับมาเป็นเทียร์3 แล้วออกมาดีขึ้น ก็จะถูกปรับให้พ้นเทียร์3 แต่หากแก้ไขแล้วผลออกมาแย่กว่าเดิม ก็จะถูกลดระดับลง ซึ่งการประเมินผลจะนำมาเปรียบเทียบผลงานการแก้ปัญหาปีต่อปี โดยยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาเหล่านี้ โดยหลักการและนโยบายของรัฐบาล ต้องการที่จะแก้ไขอยู่แล้ว ไม่ใช่แก้ไขให้พ้นเทียร์3 เท่านั้น แต่ต้องการแก้ไขเพื่อให้คนไทย และคนชาติต่างๆ ในอยู่ในดินแดนไทยหลุดพ้นจากการเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ เพราะเป็นเรื่องที่ทารุณ คนค้าคน เป็นเรื่องที่ไม่น่ายอมรับ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศได้มีการประเมินถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดหรือไม่ หากประธานาธิบดีสหรัฐฯได้พิจารณารายงานการค้ามนุษย์ของไทยครั้งนี้ นายดอน กล่าวว่า ไม่มีการประเมินถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด เช่นเดียวกับปีที่แล้วที่ไทยถูกประกาศลดอันดับ ซึ่งก็ไม่ได้มีมาตรการใดๆ ต่อประเทศไทย ปีนี้เราทำได้ดีกว่าที่ผ่านมาด้วยซ้ำ แล้วสาเหตุอะไรที่ทางสหรัฐฯ จะมีมาตรการกับประเทศไทย อย่างไรก็ตาม มีการพูดถึงมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ในมิติต่างๆ นั้น ตนยืนยันว่าไม่มี เพียงแต่มีการงดการช่วยเหลือทางด้านวิชาการเรื่องเดียวเท่านั้น เช่น งดทุนการศึกษาให้กับประเทศไทย เพราะฉะนั้นอย่าพูดถึงเรื่องการคว่ำบาตรเพราะมันไม่มีสิ่งเหล่านี้ที่ไปเชื่อมโยงกับทิปรีพอร์ต แต่เรื่องไอยูยูจะมีผล โดยเฉพาะสินค้าประมง หากอียูให้ใบแดงกับไทย แต่ช่วงเวลาดังกล่าวยังอีกไกล และขณะนี้ที่เราตั้งใจแก้ปัญหา จึงยิ่งเป็นเรื่องที่ไกลออกไปอีก 

"ในฐานะคนไทยที่จะช่วยกันทำได้คือ ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่เหล่านี้ เพราะขณะนี้ต่างตั้งใจปฏิบัติหน้าที่กันเกือบทุกกระทรวง และให้แจ้งเบาะแสกับทางการเมื่อมีข่าวคราวเพื่อให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้ไปดำเนินการ สิ่งเหล่านี้จะช่วยได้มาก จะไม่มีความน้อยใจ แต่จะมีความภาคภูมิใจมาแทน”นายดอน กล่าว