BIGC - ซื้อ

BIGC - ซื้อ

ผลประกอบการชะลอตัวระยะสั้น อาจซ่อนค่าที่น่าจับตามอง

ประเด็นการลงทุน

ผลประกอบการ BIGC ในระยะสั้นยังไม่มีอะไรตื่นเต้นมากนัก ถึงแม้ประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนที่ดีขึ้น รายได้จากค่าเช่าพื้นที่ที่แข็งแกร่ง และดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงจะเป็นปัจจัยผลักดันผลประกอบการของ BIGC แต่ยอดขายสาขาเดิมที่ชะลอตัวลง และอัตรากำไรที่หดตัวลงจากโปรโมชั่นต่างๆของบริษัท จะส่งผลให้กำไรขยายตัวได้เพียง 5.5% YoY ในครึ่งหลังปี 58 อย่างไรก็ตามเรามองว่าราคาหุ้นปัจจุบันน่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PER เพียง 19.5X เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของหุ้นตัวอื่นในกลุ่มที่ 27.3X โอกาสที่ราคาจะลงต่อน่าจะค่อนข้างจำกัด เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” หุ้น BIGC ด้วยราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี ที่ 235 บาท อย่างไรก็ตามหากเทียบในกลุ่มค้าปลีกแล้ว เรายังคงชอบ CPALL มากกว่า

การบริโภคยังคงอ่อนตัวลงต่อเนื่อง

ผู้บริหารของหุ้น BIGC ได้กล่าวในที่ประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ว่าการบริโภคโดยรวมยังคงอ่อนตัวและยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวในระยะสั้นนี้ การบริโภคในไตรมาส 3/58 น่าจะอยู่ใกล้เคียงกับไตรมาส 2/58 โดยที่ยอดขายสาขาเดิมมีแนวโน้มทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อย อัตรากำไรยังน่าจะถูกกดดันจากโปรโมชั่นที่ทางบริษัทใช้เพื่อกระตุ้นการจับจ่าย

การขยายสาขายังคงเป็นไปอย่างช้าๆ

เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนตัว BIGC จึงยังคงอัตราการขยายสาขาใหม่อย่างช้าๆ โดยปีนี้มีแผนเปิดสาขาในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 1 สาขา แบบ Bigc market 18 สาขา และแบบ Mini BigC อีก 150 สาขา ซึ่งไฮเปอร์มาร์เก็ตได้เปิดไปแล้ว แต่สาขารูปแบบอื่นดูเหมือนยังคงห่างเป้าหมายต่อนข้างมาก โดยในครึ่งปีแรกบริษัทเปิดสาขา BigC Markets ไปเพียง 3สาขา และ Mini BigC ไปเพียง 19 สาขา อย่างไรก็ตามผู้บริหารมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินได้ตามเป้าเนื่องจากสาขาขนาดเล็กนั้นใช้เวลาสร้างเพียงไม่กี่เดือน ในความเห็นของเรา แม้การขยายสาขาของ BIGC จะไม่บรรลุตามเป้า แต่ผลกระทบต่อประมาณการของเรามีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเนื่องจากฐานที่ใหญ่ของไฮเปอร์มาร์เก็ต และสัดส่วนรายได้ที่มาจากสาขาขนาดเล็กยังคงไม่มาก

หุ้น BIGC ตั้งเป้าเพิ่มผลตอบแทนจากสาขาเดิม

ในขณะที่การขยายสาขายังคงชะลอตัว BIGC ตั้งเป้าที่จะเพิ่มผลตอบแทนจากสาขาเดิม ด้วยการบริหารการจัดวางสินค้าใหม่รวมถึงปรับสัดส่วนของพื้นที่ขายและให้เช่า โดยบริษัทจัดวางสินค้าที่เป็นที่นิยมและมีอัตราการเติบโตสูงในพื้นที่ที่สามารถมองเห็นได้ง่าย ทั้งนี้ BIGC ได้จัดการปรับเปลี่ยนการจัดวางพื้นที่ไปแล้ว 58 สาขาในครึ่งปีแรก และจะปรับเปลี่ยนอีก 37 สาขาในครึ่งหลังปี 58 ส่วนการปรับสัดส่วนของพื้นที่ขายและให้เช่านั้น บริษัทได้ปรับพื้นที่ขายที่เกินความจำเป็นให้เป็นพื้นที่เช่าแทน โดยทางบริษัทได้เพิ่มการปรับสัดส่วนพื้นที่ขายและให้เช่าเป็น 11 สาขาในปีนี้ จากเดิมที่ 5 สาขา

ผลประโยชน์จากศูนย์กระจายอาหารสดแห่งใหม่จะรับรู้ได้ในครึ่งหลังปี 58

ศูนย์กระจายอาหารสดแห่งใหม่ได้ให้บริการทุกสาขาแล้วตามเป้าตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ผู้บริหารกล่าวว่าระยะเวลาของอาหารสดที่จัดเก็บได้ลดลงไปกว่าครึ่ง ซึ่งน่าจะลดอัตราการเน่าเสีย พร้อมทั้งเพิ่มความสดของอาหารอีกด้วย การที่อัตราการเน่าเสียน้อยลดลงนั้นจะส่งผลโดยตรงต่ออัตรากำไร ในขณะที่ความสดใหม่ของอาหารน่าจะช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างการรับรู้ของผู้บริโภคว่าอาหารสดที่ BIGC น่าซื้อ เราคาดว่าผลประโยชน์ทั้งหมดจากศูนย์กระจายอาหารสดแห่งใหม่น่าจะเห็นได้ในครึ่งหลังปี 58