ผบ.ทร.เผยดูท่าทีสหรัฐอีก90วัน หลังค้ามนุษย์คงเทียร์3

ผบ.ทร.เผยดูท่าทีสหรัฐอีก90วัน หลังค้ามนุษย์คงเทียร์3

ผบ.ทร.เผยรอดูท่าทีสหรัฐฯอีก 90 วัน หลังให้ไทยคงเทียร์ 3 ค้ามนุษย์ ยันไม่เกี่ยวการเมืองไทยกดดันมีเลือกตั้ง เชื่อไม่กระทบเรื่องประมงของอียู

หอประชุมกองทัพเรือ พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สหรัฐฯยังคงอันดับให้ประเทศไทยอยู่กลุ่ม 3 หรือเทียร์3 ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2015 ว่า ขณะนี้ต้องรอดูว่าทางสหรัฐฯจะออกมาตรการอย่างไรต่อไปอีกในช่วง 90 วัน แต่ในส่วนของสหภาพยุโรป (อียู) ที่กองทัพเรือดูแลเรื่องการทำประมงผิดกฎหมายนั้น ขณะนี้เรายังดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและไม่มีแรงงานประมงที่ผิดกฎหมายแล้ว ซึ่งเป็นคนละประเด็นกับเรื่องการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ทางสหรัฐฯบอกว่าได้พิจารณาเรื่องการค้ามนุษย์มาตั้งแต่ก่อนสิ้นเดือนมี.ค. ขณะที่ผลงานที่เป็นรูปธรรมของไทยมีขึ้นในช่วงเม.ย. ตรงนี้อาจจะทำให้มีผลในบางส่วน เราเข้าใจในการคิดของสหรัฐฯ แต่คงต้องใช้เวลา อีกทั้งขึ้นอยู่กับผู้สื่อข่าวในการช่วยนำเสนอข่าวว่าจะเสนอทางบวกหรือทางลบ เพราะผู้สื่อข่าวทราบดีว่าทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างไรบ้าง ต้องเข้าใจว่าทางสหรัฐฯไม่ได้มีผู้สื่อข่าวอยู่ที่ไทยตลอดเวลา และไม่ได้ทำข่าวเจาะเหมือนกับสื่อของไทย เพราะฉะนั้นทุกคนถือว่ามีส่วนร่วมทั้งหมด

"เทียร์ 3 น่าจะไม่มีปัญหา ในส่วนการเรื่องการทำประมงนั้น เรายืนยันว่ามาตรการทั้งในเรื่องกฎหมายและการปฏิบัติการตรวจสอบและติดตาม น่าจะตอบได้ว่าเรื่องของประมงไม่ใช่เรื่องของเทียร์ 3 แน่นอน ที่ผ่านมาการประชุมศปมผ. เราได้ทำเอกสารทั้งหมด รวมถึงขั้นตอนการปฏิบัติก็ทำเอกสารให้กับอียู ในเดือนก.ย.นี้เราจะไปคุยกับอียูอีกครั้ง เพราะเขาจะมาตรวจสอบเราในเดือนต.ค.นี้ อย่างไรก็ตามเรายังแสดงเจตจำนงและมีแผนงานการปฏิบัติชัดเจน" ผบ.ทร. กล่าว  

เมื่อถามว่าปัจจัยที่ยังทำให้ติดอยู่ที่เทียร์ 3 เพราะเรื่องการเมืองภายในประเทศของเรามีส่วนหรือไม่ ที่ทางสหรัฐฯพยายามกดดันให้ไทยมีการเลือกตั้งโดยเร็ว พล.ร.อ.ไกรสร กล่าวว่า เรื่องนี้แล้วแต่มุมมอง เพราะกระจกมีหลายด้านแล้วแต่ใครจะมองด้านไหน แต่ในส่วนของตนคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน สิ่งสำคัญคือสื่อมวลชนที่จะต้องนำเสนอข่าวที่ถูกต้อง อย่าใช้ความคิดของสื่อมากเกินไปในการเขียน เพราะอาจจะทำให้เรื่องบวกกลายเป็นเรื่องลบได้ ขอให้นำเสนอข่าวตรงไปตรงมา เพราะขณะนี้รัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว ขอให้พูดในสิ่งที่เราทำ อย่าไปใส่ไข่ ส่วนสหรัฐฯจะเข้าใจอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา เราทำดีที่สุดแล้ว