หุ้นไทยผันผวนแนะรัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น

หุ้นไทยผันผวนแนะรัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น

ตลาดหลักทรัพย์ เผย ตลาดหุ้นไทยผันผวน เหตุเศรษฐกิจชะลอทั่วโลก แนะรัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น กระตุ้นการบริโภคในประเทศ

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กรและการเงิน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยที่เคลื่อนไหวผันผวนและปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้เป็นไปตามตลาดหุ้นอื่นๆ ในภูมิภาค เพราะรับข่าวปัจจัยลบทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มยุโรปกับจีนที่เศรษฐกิจชะลอตัวอย่างชัดเจน แม้สหรัฐกับญี่ปุ่นจะปรับตัวดีขึ้นมาพอสมควร แต่อารมณ์ของนักลงทุนทั่วโลกเริ่มเข้าสู่ภาวะขาดความเชื่อมั่น จึงสะท้อนออกมาในเชิงลบตลาดทุนส่วนใหญ่ในโลก

ทั้งนี้ภาครัฐควรเร่งดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะการบริโภคในประเทศและการท่องเที่ยว เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของประชาชน

"ตัวเลขส่งออกเดือน มิ.ย.ที่ติดลบ 7.87% อาจจะส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อนักลงทุนบ้าง แต่เป็นแต่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งลองไปดูประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคส่งออกติดลบมากกว่าเราอีก จริงๆ แล้วเป็นไปตามปัจจัยลบทางเศรษฐกิจของประเทศส่วนใหญ่ในโลก ทำให้ Sentiment การลงทุนซึมลงไป ดังนั้นประเด็นสำคัญคือการเรียกความเชื่อมั่นของในประเทศเราก่อน โดยภาครัฐต้องเร่งกระตุ้นการบริโภคในประเทศให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด เพราะหากพื้นฐานภายในแข็งแกร่ง ปัจจัยลบภายนอกจะส่งผลกระทบแค่ระยะสั้นเท่านั้น" ดร.ภากร กล่าว

ส่วนตัวเลขเม็ดเงินลงทุนต่างชาติที่ขายออกช่วงนี้เป็นเพียงเงินเก็งกำไรที่เข้ามาในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเม็ดเงินลงทุนระยะยาวและสัดส่วนการถือครองของนักลงทุนต่างชาติในหุ้นไทยยังอยู่ในระดับปกติที่ 32% ของมาร์เก็ตแคปรวม