ชุมชนเน็ตจีนฮิตการ์ตูนญี่ปุ่น

ชุมชนเน็ตจีนฮิตการ์ตูนญี่ปุ่น

รัฐบาลจีนเซ็นเซอร์การ์ตูนญี่ปุ่น 38 เรื่อง รวมทั้ง "เดธ โน้ต" แต่ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

การ์ตูนเรื่อง “เดธ โน้ต” ซึ่งเป็นเรื่องของเด็กนักเรียนชื่อ “ไลท์ ยางามิ” ที่พบสมุดโน้ตเล่มหนึ่งมีพลังชั่วร้าย และถ้าเขียนชื่อใครลงในสมุดเล่มนั้น บุคคลนั้นก็จะเสียชีวิต เป็น 1 ใน การ์ตูนญี่ปุ่นจำนวน 38 เรื่อง ที่ถูกรัฐบาลจีนเซ็นเซอร์ แต่ทั้งๆที่มีการสั่งห้าม การ์ตูนเรื่องนี้ ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ใน“ซีน่า เวยโป๋” เว็บไซต์ไมโครบล็อกยอดนิยมของจีน  บรรดาแฟนคลับหาทางอ่านการ์ตูนเรื่องนี้ โดยใช้สังคมออนไลน์ท่ามกลางกฎระเบียบมากมาย นอกจากนี้ โพสต์ที่มีแฮชแท็ก“เดธ โน้ต” ยังถูกอ่านมากกว่า 100 ล้านครั้ง และมีการพูดถึงกว่าหลายพันครั้งในการสนทนาทางออนไลน์

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา  จีน ประกาศว่าจะปราบปรามเนื้อหาที่รุนแรง หรือลามกอนาจาร รวมถึงกำหนดให้เว็บไซต์ที่ถ่ายทอดรายการทีวีและภาพยนตร์ต่างประเทศ ต้องได้รับใบอนุญาต หลังมีการเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม นายหลิว เฉียง กล่าวว่า การสั่งห้ามเรื่องนี้ เพื่อปกป้องวัยรุ่นจีน

ด้านผู้แต่งการ์ตูนอย่างนายโจนาธาน เคลเมนส์  เจ้าของผลงานเรื่อง“อนิเมะ : อะ ฮิสทอรี” กล่าวว่า อำนาจทางวัฒนธรรมของการ์ตูนได้สร้างสะพานระหว่างสองประเทศที่เป็นศัตรูกันมาอย่างยาวนาน

ทางการจีน ขัดแย้งกับสื่อของญี่ปุ่นมานานเกือบทศวรรษ ขณะที่การสำรวจในปี2547 พบว่า รายการการ์ตูนที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ในจีนมาจากญี่ปุ่น