มูดี้ส์เตือนแบงก์เอเชียส่อเผชิญภาวะฟองสบู่

มูดี้ส์เตือนแบงก์เอเชียส่อเผชิญภาวะฟองสบู่

"มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส" เตือน ธนาคารพาณิชย์ในเอเชียเสี่ยงเผชิญภาวะฟองสบู่แตกทางสินทรัพย์

นายยูจีน ทาร์ซิมานอฟ รองประธาน มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักลงทุนที่มีต่อธนาคารพาณิชย์ในเอเชียระยะนี้แสดงให้เห็นว่า ภาวะฟองสบู่แตกทางสินทรัพย์ถือเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจมหภาคที่ใหญ่ที่สุดที่ธนาคารเอเชียจะเผชิญในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ส่วนภัยคุกคามอันดับสองคือการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในจีน

“เรามีความเห็นตรงกันเป็นส่วนใหญ่ ว่าภาวะฟองสบู่ทางสินทรัพย์ โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงด้านเครดิตที่ สำคัญสำหรับธนาคารพาณิชย์ในปี 2015 และ 2016 แต่เป็นความเสี่ยงที่อยู่ในระดับที่จัดการได้”

ทั้งนี้ราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วมากในฮ่องกง อินเดีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ นับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินโลก ในปี 2008-2009 เป็นต้นมา ซึ่งมูดีส์มองว่า ผู้ควบคุมกฎระเบียบการธนาคารในฮ่องกง, มาเลเซีย และสิงคโปร์ ได้ดำเนินขั้นตอนที่หลากหลายในการลดความร้อนแรงในตลาดอสังหา
ริมทรัพย์ไปแล้ว และสิ่งนี้น่าจะช่วยลดความเสี่ยงสำหรับภาคธนาคาร

นายทาร์ซิมานอฟกล่าวถึงเรื่องนี้หลังจากมูดี้ส์เพิ่งเผยแพร่รายงานวิเคราะห์ภาคธนาคารเอเชียหัวข้อ “ผลสำรวจของมูดี้ส์ระบุว่า ภาวะฟองสบู่ทางสินทรัพย์คือปัจจัยเสี่ยงทางเครดิต ที่ใหญ่ที่สุด ไม่ใช่ความผันผวนในตลาด”

โดยรายงานฉบับดังกล่าวระบุถึงผลสำรวจความเห็นผู้เกี่ยวข้องกับตลาดราว 230 คนที่เข้าร่วมการ ประชุมภาคธนาคารประจำปีของมูดี้ส์ที่จัดขึ้นที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ในเดือนก.ค. 2015 ซึ่งผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า ภายในทวีปเอเชียนั้น จีนกับอินโดนีเซียถือเป็นสองประเทศที่ จะเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจและปัญหาทางระบบธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในช่วง 12 เดือนข้างหน้า