โทรป่วนสายด่วน'สพฉ.' แค่ครึ่งเดือนกว่า100สาย

โทรป่วนสายด่วน'สพฉ.' แค่ครึ่งเดือนกว่า100สาย

เลขาธิการ สพฉ. ขอร้องอย่าโทรป่วนสายด่วน 1669 ระบุตลอดเดือนกรกฎาคม มีคนโทรป่วนมากกว่าครึ่งร้อย นครราชสีมาโดนก่อกวนมากที่สุด

 รองลงมา คือ นครปฐม และ ตรัง ระบุมีโทษปรับทางปกครองไม่เกิน 5,000 บาทย้ำทุกคนต้องมีจิตสำนึก เปิดโอกาสช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินให้ทันท่วงที

ภายหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่คลิปผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดียถึงการโทรก่อกวนสายด่วน 1669 จนทำให้ผู้ป่วยฉุกเฉินต้องพลาดโอกาสและต้องเสียชีวิตลงนั้น ล่าสุดสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้มีความเห็นต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดย นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ได้มีการเผยแพร่คลิปของผู้ก่อกวนสายด่วน 1669 ที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์อยู่ในขณะนี้นั้น ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีสายโทรมาก่อก่วน 1669 แทบทุกวัน โดยจากการเก็บข้อมูลสายก่อกวนในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมจนถึงปัจจุบันนี้พบมีคนโทรก่อกวนสายด่วน 1669 มากถึง 57 ครั้ง โดยจังหวัดที่โดนโทรก่อกวนมากที่สุดคือจังหวัดนครราชสีมามากสุดถึง 17 ครั้ง รองลงมาคือจังหวัดนครปฐม 14 ครั้ง จังหวัดตรัง 10 ครั้ง อำเภอแม่สอดจังหวัดตาก 8 ครั้ง จังหวัด ราชบุรี 7 และจังหวัดสมุทรสงคราม 1 ครั้ง

เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวต่อว่า คนที่โทรเข้ามาป่วนสายด่วน 1669 อาจจะเห็นเป็นเรื่องสนุกและเห็นเป็นเรื่องคึกคะนอง แต่ในความคึกคะนองและในความสนุกคุณได้ปิดโอกาสในการช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินไปแล้วหลายราย อยากให้คิดว่าถ้าเป็นญาติของตนเองที่กำลังต้องการการช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทันท่วงที แต่ต้องพลาดโอกาสเพราะมีสายด่วนโทรป่วนแบบนี้เราจะรู้สึกอย่างไร ตนอยากขอความร่วมมือให้เป็นจิตสำนึกร่วมของคนในสังคมว่าการโทรป่วนสายด่วนที่ต้องช่วยชีวิตผู้คนทุกหมายเลขถือเป็นเรื่องที่ผิดและเราไม่ควรทำ

“ในเรื่องของความผิดทางกฏหมายการโทรก่อกวนสายด่วน 1669 นั้นถือเป็นโทษทางปกครอง ตามพระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน มาตรา 38 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ผู้ใดใช้ระบบสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศที่จัดไว้สำหรับการปฏิบัติการฉุกเฉินโดยประการที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่การปฏิบัติการฉุกเฉิน ต้องระวางโทษปรับทางปกครองไม่เกินห้าพันบาทด้วย”นพ.อนุชากล่าว