บล.ไทยพาณิชย์ชี้ปรับครม.ไม่กระทบตลาดหุ้น

บล.ไทยพาณิชย์ชี้ปรับครม.ไม่กระทบตลาดหุ้น

บล.ไทยพาณิชย์ ชี้ รัฐบาลปรับ ครม.เศรษฐกิจ ไม่กระทบตลาดหุ้นเหตุนโยบายเดิม มองส่งออกไม่น่ากังวล คาดสิ้นปีอาจแตะ 1,600 จุด

นายพรเทพ ชูพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ว่า ไม่มีผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นมากนัก เนื่องจากภาคเอกชน มองว่าไม่ว่าใครมาเป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ผลที่ออกมาก็ไม่ต่างกันมาก เพราะโครงการลงทุนต่าง ๆ และนโยบายยังเหมือนเดิมไม่ได้เปลี่ยนไป แต่การปรับเปลี่ยนอาจจะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการและนักลงทุน ส่วนสถานการณ์การส่งออกของไทยขณะนี้ แม้จะติดลบติดต่อกัน แต่เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ การส่งออกของไทย ถือว่าติดลบน้อย และอยู่ในอันดับต้น ๆ เท่านั้น ซึ่งการติดลบนั้น เป็นผลมาจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ราคาน้ำมัน และราคาสินค้าเกษตรปรับตัวลดลง

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในช่วงปีหลังว่า ค่อนข้างมีความผันผวน โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ จากปัจจัยลบในต่างประเทศ ทั้งปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจกรีซที่แม้จะปรับตัวดีขึ้นแต่แนวโน้มในอนาคตอาจจะกลับมาได้อีก รวมไปถึงการที่ธนาคารกลางสหัฐ หรือ เฟด เตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อลดสภาพคล่องและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ แต่ก็จะไม่ทำให้ภาพรวมตลาดชะลอลง

ทั้งนี้ มองว่าแนวโน้มตลาดหุ้นจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ 4 ไปจนถึงช่วงต้นปีหน้าดัชนีตลาดหลักทรัพย์จะปรับตัวดีขึ้น จาการที่รัฐบาลจะต้องเร่งเบิกจ่ายงบประมาณออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงมองว่า ดัชนีจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแตะ 1,600 จุดได้ในสิ้นปีนี้ และระยะยาวมองว่าดัชนีจะปรับขึ้นถึง 1,800 จุดส่วนแนวรับคาดว่าจะไม่ปรับตัวต่ำกว่า 1,400 จุดอย่างแน่นอน