อาเซียนพลัสเล็งแถลงการณ์รับมือ'ไวรัสเมอร์ส'

อาเซียนพลัสเล็งแถลงการณ์รับมือ'ไวรัสเมอร์ส'

อาเซียนบวกสาม เตรียมออกแถลงการณ์รับมือ"ไวรัสเมอร์ส"ในการประชุมรมต.สาธารณสุขที่ไทยเป็นเจ้าภาพวันที่ 27 ก.ค.นี้

รายงานจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ครม.ได้เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมผ่านทางวิดีโอของรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสาม ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส โค-วี ในภูมิภาค (Joint statement of ASEAN Plus Three Health Minister' Special VDO Conference on the Threat of MERS-CoV in the Region) ตามที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เสนอ ในการที่สธ.จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผ่านทางวิดีโอของรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสาม เรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส โค-วี ในภูมิภาค ในวันจันทร์ที่ 27 ก.ค. นี้  

โดยร่างแถลงการณ์ฯที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.เป็นการเห็นชอบและสนับสนุนมาตรการที่จะเพิ่มการป้องกันและตอบสนองต่อเชื้อไวรัสเมอร์สและโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ ดังนี้ 1.กระตุ้นให้มีการหารือเป็นการภายในผ่านการสื่อสารโดยตรง เมื่อพบผู้ติดเชื้อรายใหม่หรือการระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สหรือโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ในประเทศสมาชิก เพื่อแบ่งปันข้อมูลเป็นการภายในอย่างทันที การสื่อสารนี้จะดำเนินการผ่านระดับนักวิชาการหรือนโยบายตามความเหมาะสม 2.สร้างเครือข่ายการติดต่อระหว่างประเทศหรือการสอบสวนร่วมกันในสถานการณ์ที่พบผู้ต้องสงสัยหรือได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่มีประวัติการเดินทางที่สัมพันธ์กับความเจ็บป่วยในประเทศสมาชิก เพื่อทำให้แน่ใจว่าเครือข่ายการติดต่อมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพและมีการควบคุมระหว่างประเทศ

3.เพื่อให้แน่ใจว่าทุกประเทศสมาชิกจะพัฒนาความสามารถเรื่องห้องปฏิบัติการ เพื่อวินิจฉัยเมอร์สหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่และนำไปใช้การควบคุมโรคติดต่อในโรงพยาบาลอย่างพอเพียง 4.ทำงานใกล้ชิดร่วมกับองค์การอนามัยโลก เพื่อประเมินความเสี่ยงระดับภูมิภาคในสถานการณ์ที่มีการระบาดของเมอร์สและใช้มาตรการที่เหมาะสมที่จะบริหารจัดการความเสี่ยงและสื่อสารกับประชาชนและชุมชนระหว่างประเทศ 5.สนับสนุนนักวิชาการในการทบทวนและสังเคราะห์แนวปฏิบัติของการควบคุมเชื้อไวรัสเมอร์สในภูมิภาคและแบ่งปันข้อมูลกับเจ้าหน้าที่อาวุโสและหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในอนาคตอันใกล้ที่จะมีการพิจารณาในภายหลัง

6.มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านการพัฒนาสาธารณสุข(SOMHD) คณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของ อาเซียน(AEGCD) และเครือข่ายการฝึกอบรมนัดระบาดวิทยาภายใต้อาเซียนบวกสามและสำนักเลขาธิการอาเซียนในการทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลกและหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาเพื่อดำเนินการและติดตามของแถลงการณ์ร่วมฉบับนี้