'สมหมาย' ปลื้มโรดโชว์ลอนดอน

'สมหมาย' ปลื้มโรดโชว์ลอนดอน

"สมหมาย" พร้อมคณะร่วมโรดโชว์พบปะนักลงทุนต่างชาติ ณ กรุงลอนดอน หวังสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยให้นักลงทุนต่างชาติ

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางพร้อมคณะได้พบปะนักลงทุนต่างชาติ (โรดโชว์) ร่วมกับสถาบันเอเชีย เฮ้าส์ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยให้กับนักลงทุนชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นคณะนักลงทุนรายใหญ่ของสหราชอาณาจักร 12 ราย ทั้งสถาบันการเงินและบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน โดยชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นภายหลังสถานการณ์การเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจไทยตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2557 เป็นต้นมาขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่องอย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ราคาสินค้า โภคภัณฑ์ตกต่ำ และภาวะภัยแล้งในประเทศซึ่งรัฐบาลดำเนินนโยบายเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ได้ชี้แจ้งถึงแผนปฏิรูปเศรษฐกิจหลักที่กำลัง 3 ด้าน คือ การปฏิรูปภาษีเพื่อเศรษฐกิจไทยที่เข้มแข็งและเป็นธรรม อาทิ การลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลอย่างถาวรมาอยู่ที่ 20% การลดหรือยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง เป็นต้น, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่ง ลดปัญหาจราจร และเชื่อมโยงระบบคมนาคมกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยได้เชิญชวนให้นักลงทุนมาร่วมลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางตรงผ่านการร่วมลงทุนภาครัฐและเอกชน และทางอ้อมผ่านการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลหรือกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากนี้ ยังมีการขยายโอกาสการค้าการลงทุนจากไทยสู่ระดับภูมิภาคอาเซียน โดยปรับปรุงสิทธิประโยชน์บีโอไอปรับปรุงสิทธิประโยชน์ทางภาษีและสิทธิประโยชน์ที่มิใช่ภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งสำนักงานข้ามชาติ (ไอเอชคิว) และศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศในไทย (ไอทีซี) ผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล และจัดทำระบบเชื่อมโยงข้อมูลแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อลดขั้นตอนการทำธุรกิจและรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลกับภูมิภาคในอนาคต