'ออริจิ้น'เดินสายโรดโชว์ไม่หวั่นตลาดผันผวน

'ออริจิ้น'เดินสายโรดโชว์ไม่หวั่นตลาดผันผวน

"ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้" เดินสายโรดโชว์ก่อนเข้าซื้อขายในตลาดหุ้น ไม่หวั่นตลาดผันผวน พร้อมเดินหน้าเปิด 2-3 โครงการครึ่งปีหลัง

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เดือน ส.ค.นี้ บริษัทจะสำรวจความต้องการซื้อของนักลงทุนสถาบัน (บุ๊คบิลด์) เพื่อกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) 180 ล้านหุ้น และจะทำโรดโชว์ในประเทศให้แก่นักลงทุนทั่วไป โดยคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 1-2 เดือนนี้ หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติคำขออนุญาตเสนอขายแล้ว โดยมี บล.กสิกรไทย เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย

ทั้งนี้ บริษัท ยังคงเป้าหมายยอดขายปีนี้ 5,500 ล้านบาท ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาาทำได้แล้ว 3,000 ล้านบาท คาดว่าครึ่งปีหลังนี้จะเปิดตัวโครงการใหม่อีก 2-3 โครงการ รวมมูลค่ามากกว่า 2,000 ล้านบาท และปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ในมือ (แบ็คล็อค)ทั้งสิ้นกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ปีนี้มากกว่า 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีโครงการ 27 โครงการ รวม 17,000 ล้านบาท

บริษัทคาดว่ารายได้และกำไรไตรมาส 2 นี้ จะเติบโตก้าวกระโดดจากไตรมาแรกที่ผ่านมา ที่ 480 ล้านบาท กำไรสุทธิ 105 ล้านบาท เนื่องจากมีการโอนโครงการค่อนข้างมาก ขณะเดียวกัน ตั้งแต่กลางเดือนก.ค.นี้ เป็นต้นไป บริษัทจะเดินทางไปโรดโชว์ เพื่อขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ให้กลุ่มลูกค้าต่างประเทศ โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนลูกค้าต่างประเทศจากปีนี้ 10% เป็น 20% ในปี 59 จากญี่ปุ่น สิงคโปร์ และจีน

“เราไม่ได้กังวลในการขายหุ้นไอพีโอ ในช่วงที่ตลาดหุ้นไทยผันผวนขณะนี้ รวมถึงปัญหาภัยแล้ง ซึ่งอาจจะกระทบต่อกำลังซื้อ แต่มองว่ากลุ่มลูกค้าของบริษัทนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นฐานลูกค้าระดับกลาง ซึ่งไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเกษตร ขณะที่ตลาดหุ้นไทยน่าจะรับรู้ข่าวร้ายจากต่างประเทศไปหมดแล้ว รวมถึงครึ่งปีหลัง น่าจะเริ่มเห็นภาครรัฐทยอยเบิกจ่ายใช้งบประมาณมากขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเป็นอย่างดี”