ครม.ไฟเขียวคงภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% อีก 1 ปี

ครม.ไฟเขียวคงภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% อีก 1 ปี

"สมหมาย" เผย ที่ประชุม ครม.เห็นชอบคงภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ออกไปจนถึง 30 ก.ย. 59 หลังเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะย่ำแย่

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) 7% ที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.นี้ ออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะย่ำแย่ ทำให้รัฐบาลยังไม่สามารถเพิ่มแวตขึ้นได้ และที่ผ่านมารัฐบาลได้ส่งสัญญาณมาก่อนหน้านี้แล้ว ว่าปีงบประมาณ 59 รัฐบาลจะคงแวตอัตราเดิม โดยยังไม่ปรับเพิ่มขึ้น

"สถานการณ์เศรษฐกิจไทยขณะนี้ย่ำแย่ ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องยอมรับ เนื่องจากการส่งออกของไทยขยายตัวได้น้อยมาก และไม่สามารถส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นได้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลก็ได้พยายามทุกวิถีทาง เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวให้ได้มากที่สุด"

ขณะที่ การส่งออก ช่วง ม.ค.-พ.ค.58 หลายประเทศขยายตัวติดลบ ประเทศอินเดียขยายติดลบถึง 15.9% อินโดนีเซียติดลบ 11.8% ออสเตรเลียติดลบ 9.2% สิงคโปร์ติดลบ 7.2% ไต้หวันติดลบ 5.7% ฟิลิปปินส์ติดลบ 5.0% เกาหลีใต้ติดลบ 5.0% มาเลเซียติดลบ 4.7% ส่วนประเทศไทยติดลบ 4.2% มีจีนขยายตัว 0.6% และฮ่องกงขยายตัว 0.7% จะเห็นว่าทุกประเทศมีปัญหาเรื่องการส่งออก จึงเป็นการยากที่จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ระดับสูง

นายสมหมาย กล่าวถึงมาตรการทางการคลังเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ในส่วนข้อเสนอของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่จะให้แจกเงินชาวนาไร่ละ 1,000 บาท และต้องใช้เงิน 20,000-60,000 ล้านบาท ยังไม่ได้หารือกัน โดยที่ประชุม ครม. ได้หารือเรื่องแก้ปัญหาภัยแล้งกันค่อนข้างมาก และรายงานว่า ประเทศไทยเริ่มมีฝนตก ช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งได้ระดับหนึ่ง แต่ยังมีปัญหาน้ำฝนยังไม่เข้าเขื่อน คาดว่าภายในเดือน ก.ย. นี้จะเริ่มมรสุมเข้ามาในประเทศไทยทำให้ฝนตกหนักและมีนำเข้าเขื่อนจำนวนมากทำให้ปัญหาภัยแล้งหมดไป