สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (7)

สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (7)

ขอนำประเด็นสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรของสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ

และคนต่างด้าวที่ปฏิบัติงานในสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศดังกล่าว ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 และประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลดอัตราภาษีเงินได้ ยกเว้นภาษีเงินได้ และยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะของบริษัทซึ่งประกอบกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ ลงวันที่ 29 พ.ค.2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.2558 เป็นต้นไป มา ปุจฉา – วิสัชนา ต่อจากสัปดาห์ก่อนดังนี้ 

ปุจฉา มีหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการของสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศหรือบริษัทการค้าระหว่างประเทศอย่างไร

วิสัชนา ให้บริษัทซึ่งประกอบกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศที่ประสงค์จะขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดดังต่อไปนี้ ยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงตามแบบคำขอแจ้งเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศหรือบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (แบบ ส.ญ.ค.1.1) ที่แนบท้ายประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลดอัตราภาษีเงินได้ ยกเว้นภาษีเงินได้ และยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะของบริษัทซึ่งประกอบกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ ลงวันที่ 29 พ.ค.2558 (ข้อ 8)

1. การเปลี่ยนแปลงแผนธุรกิจที่มีนัยสำคัญ

2. การเพิ่มหรือยกเลิกรายชื่อวิสาหกิจในเครือที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยของสำนักงานใหญ่ ข้ามประเทศ

3. การเพิ่มหรือยกเลิกรายชื่อวิสาหกิจในเครือที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศของสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ

4. การเพิ่มหรือยกเลิกรายชื่อคนต่างด้าวที่ขอใช้สิทธิลดอัตราภาษี

การยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ให้บริษัทดำเนินการดังนี้

1. กรอกคำขอแจ้งเปลี่ยนแปลงตามแบบ ส.ญ.ค.1.1 และให้ส่งผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th พร้อมแนบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์เอกสารแนบท้าย แบบ ส.ญ.ค.1.1 ในรูปแบบของ Text File

2. พิมพ์คำขอแจ้งเปลี่ยนแปลงตามแบบ ส.ญ.ค. 1.1 ออกจากระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต พร้อมลงลายมือชื่อของกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันและประทับตรานิติบุคคล (ถ้ามี) มายื่นต่ออธิบดีกรมสรรพากร ณ สำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ กรมสรรพากร ภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ต้องไม่เกินกว่าวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีที่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ กรณีเปลี่ยนแปลงแผนธุรกิจที่มีนัยสำคัญ ให้ยื่นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ของแผนธุรกิจในรูปแบบของ Text File พร้อมการยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงด้วย

ปุจฉา มีเงื่อนไขเกี่ยวกับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับรายได้จากการโอนหุ้นของวิสาหกิจในเครือที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศอย่างไร

วิสัชนา การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับรายได้จากการโอนหุ้นของวิสาหกิจในเครือที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ เฉพาะการโอนหุ้นที่ตีราคาเป็นเงินได้เกินกว่าที่ลงทุนตามมาตรา 8 (4) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) ต้องเป็นการโอนหุ้นของวิสาหกิจในเครือที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่ถือทรัพย์สินในประเทศไทยทั้งทางตรงหรือทางอ้อมไม่เกินกว่าร้อยละ 25 ของมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดของวิสาหกิจในเครือที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศนั้น

(2) ต้องไม่น่าผลขาดทุนของการโอนหุ้นของวิสาหกิจในเครือที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่ตีราคาเป็นเงินได้ต่ำกว่าที่ลงทุนมาคำนวณหักเป็นค่าใช้จ่าย
เมื่อได้เลือกใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามวรรคหนึ่งแล้ว ก็ให้ถือปฏิบัติตลอดไป เว้นแต่ จะได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากรให้เปลี่ยนแปลง(ข้อ 9)

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ